Khoa học - Đời sống

IBM công bố thành tựu mới: Pin làm từ nước biển sạc được 80% trong 5 phút, hiệu năng tốt hơn, an toàn hơn

Thiết bị điện tử ngày đa dạng, thậm chí nguyên lý chạy điện còn đang len lỏi vào những thứ vốn “ăn” nhiên liệu hóa thạch để vận hành: ô tô điện, xe tải điện đã xuất hiện ngày một nhiều, người ta đã còn có kế hoạch sản xuất cả máy bay chạy điện nữa! Nhưng giấc mơ đó chưa thực sự thiết thực, thiết bị chạy điện thì phải có pin, mà tài nguyên hiện hữu để sản xuất pin lại không sẵn.

Đó là lý do vì sao khoa học đổ nhiều tiền bạc và công sức vào nghiên cứu và phát triển công nghệ pin mới, và cũng là lý do khiến chúng ta hào hứng với tuyên bố của IBM Research: họ vừa phát triển loại pin mới với thành phần có trong nước biển, thay vì phải khai khoáng như trước đây.

Thiết kế mới của IBM cho pin sẽ không cần tới coban và kền trong cực âm, cũng thay thế dung dịch điện phân trước đây bằng hợp chất hoàn toàn mới. Tổ hợp hóa chất sẽ ngăn hiện tượng dendrite vốn là lý do khiến pin lithium-ion dễ chập điện.

Lợi ích của pin làm từ nước biển sẽ bao gồm:

  • Chi phí rẻ hơn: pin mới sẽ không cần tới coban, kền và một vài kim loại nặng khác. Mà bạn biết nước biển nhiều ra sao rồi đó.
  • Sạc nhanh hơn: trong quá trình thử sạc SOC thì chỉ chưa đầy 5 phút, pin sẽ đạt tới 80% dung lượng.
  • Lượng năng lượng trong một đơn vị thể tịch pin cao hơn: hơn 10.000 kilowatt/lít, đủ để vượt mức năng lượng của công nghệ pin lithium-ion; hơn 800 kilowatt giờ/lít khi so với pin lithium-ion “xịn” nhất thời điểm hiện tại.
  • Hiệu năng tuyệt vời: cao hơn 90%, con số này được tính bằng tỷ lệ năng lượng xả/năng lược sạc.
  • Như đã nói ở trên: pin này an toàn hơn công nghệ lithium-ion hiện hành.

IBM công bố thành tựu
mới: Pin làm từ nước biển sạc được 80% trong 5 phút, hiệu
năng tốt hơn, an toàn hơn

Những thông số trên dựa nhiều vào bài thử được thực hiện trong phòng thí nghiệm, thế nhưng con số cao đã khiến họ vui mừng đến vậy, tội gì ta không vui theo. IBM Research đã bắt tay với ban Nghiên cứu và Phát triển của Mercedes-Benz nhằm đào sâu nghiên cứu công nghệ mới này, những mong vài năm nữa, trên tay bạn sẽ là công nghệ pin hoàn toàn mới, an toàn hơn nhiều.

Nhìn xa hơn, khi cả thế giới được điện hóa, gánh nặng ô nhiễm môi trường sẽ giảm đi đáng kể.


Xem thêm:

Nguồn: IBM, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.