Khoa học - Đời sống

Anh: Tuyển tình nguyện viên tham gia nghiên cứu vắc-xin Covid-19, thù lao hơn 100 triệu cho 2 tuần nhưng bạn sẽ bị nhiễm virus

Hvivo - một công ty y tế ở Anh đang tuyển chọn 24 tình nguyện viên cho một thử nghiệm thuốc và vắc-xin chống lại virus corona mới. Nghe có vẻ rất hấp dẫn: Bạn chỉ cần ở trong phòng cách ly 2 tuần, thư giãn với một chiếc tivi, chơi game, đọc truyện hoặc làm bất cứ thứ gì bạn muốn rồi ra về và nhận 3.500 Bảng Anh (tương đương hơn 106 triệu VNĐ).

Anh: Tuyển tình
nguyện viên tham gia nghiên cứu vắc-xin Covid-19, thù lao
hơn 100 triệu cho 2 tuần nhưng bạn sẽ bị nhiễm virus

Nhược điểm duy nhất của công việc part-time này là bạn sẽ bị nhiễm virus corona. Nhưng cũng không đến nỗi quá tệ, các nhà khoa học cho biết họ sẽ không sử dụng SARS-CoV-2, chủng virus corona mới đang gây ra dịch Covid-19.

Thay vào đó, nghiên cứu sẽ chỉ lây nhiễm các tình nguyện viên với 2 chủng virus corona có độc tính thấp chỉ khiến họ bị ho và cúm nhẹ. Điều này đảm bảo tất cả các tình nguyện viên có thể cầm khoản thù lao của họ ra về, mà thử nghiệm vẫn cho kết quả tốt.

Hvivo đang nhận đơn đăng ký tình nguyện viên ngay lúc này trên trang web Flu Camp.

Hơn 20 nhà phát triển đang tham gia vào cuộc đua nghiên cứu vắc-xin Covid-19

Cuộc đua điều chế vắc-xin chống lại dịch Covid-19 đã bắt đầu từ tháng 1, khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố dữ liệu di truyền của chủng virus SARS-CoV-2 mới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hiện có khoảng hơn 20 công ty dược và phòng thí nghiệm quốc gia đang tham gia nghiên cứu vắc-xin cho Covid-19.

Ở Mỹ, Liên minh Sáng tạo Chuẩn bị Dịch tễ (Cepi) đang tài trợ cho 4 dự án vắc-xin, trong đó có một dự án hết sức hứa hẹn của Moderna - một công ty công nghệ sinh học có trụ sở bên ngoài Boston.

Các gã khổng lồ trong ngành dược phẩm của Anh như Glaxo Smith Kline - công ty đã hợp tác với một công ty dược phẩm sinh học Trung Quốc có tên là Clover Biopharmaceuticals - cũng đã cam kết tham gia nghiên cứu vắc-xin chống lại Covid-19.

Bất kể một hãng dược phẩm nào cán đích thành công cũng sẽ có được phần thưởng xứng đáng. Nhà sản xuất thuốc Sanofi của Pháp, một trong những hãng sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, đã kiếm được 1,9 tỷ Euro chỉ trong một mùa cúm năm ngoái. 

Doanh thu từ một loại vắc-xin chống lại chủng virus corona mới lúc này thậm chí có thể cao hơn thế, Richard Hatchett, giám đốc điều hành CEPI cho biết.

Tại Anh, số ca mắc Covid-19 đang gia tăng chóng mặt, với gần 300 người nhiễm bệnh. Trưởng Cố vấn Y tế (CMO) của Anh, Giáo sư Chris Whitty cho biết Vương quốc Anh sẽ không có vắc-xin cho đợt sóng đầu tiên của dịch bệnh, nhưng họ cần phải phát triển một loại vắc-xin cho các đợt bùng phát Covid-19 trong tương lai. Anh sẵn sàng đầu tư 65 triệu Bảng vào cuộc đua tìm kiếm vắc-xin.

Hvivo, một công ty điều hành phòng thí nghiệm kiểm dịch ở phía đông London sẽ tham gia vào cuộc đua này. Họ đặt mục tiêu sẽ tìm ra được một loại thuốc hoặc vắc-xin có thể được sử dụng ngay mùa đông tới, để bảo vệ người già và những người có hệ miễn dịch yếu trước sự lây lan của Covid-19.

Cathal Friel, chủ tịch điều hành của công ty mẹ của Hvivo, Open Orphan, cho biết họ sẽ đặt sứ mệnh ưu tiên này lên hàng đầu. Ngay khi Hvivo có được sự cho phép của Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh, thử nghiệm sẽ bắt đầu.

Thử nghiệm không sử dụng virus SARS-CoV-2, các tình nguyện viên sẽ an toàn

Theo kế hoạch, Hvivo sẽ tiến hành thử nghiệm của họ tại phòng thí nghiệm Trung tâm Sinh học đổi mới Queen Mary, Whitechapel, phía đông London. Các nhà khoa học sẽ chủ động lây 24 tình nguyện viên bằng 2 chủng virus corona ký hiệu là 0C43 và 229E.

Đây là các chủng virus corona phổ biến, có độc lực thấp và chỉ gây ra các bệnh đường hô hấp dạng nhẹ. Tuy nhiên, vì chúng có cấu trúc sinh học tương tự và cùng họ với SARS-CoV-2, thử nghiệm này vẫn sẽ cho phép các nhà nghiên cứu và công ty dược phẩm kiểm tra hiệu quả của loại thuốc và vắc-xin mà họ đang phát triển, đồng thời đảo bảo an toàn cho các tình nguyện viên tham gia.

Anh: Tuyển tình
nguyện viên tham gia nghiên cứu vắc-xin Covid-19, thù lao
hơn 100 triệu cho 2 tuần nhưng bạn sẽ bị nhiễm virus

Giáo sư John Oxford, một chuyên gia về virus học tại Đại học Queen Mary, London, cho biết sau khi nhiễm virus, các tình nguyện viên sẽ trải qua các triệu chứng ho hoặc cảm lạnh, mô hình hóa các triệu chứng của Covid-19.

Trước đây, ông đã dành hơn 50 năm nghiên cứu các loại virus cúm và cảm lạnh, bao gồm cả virus corona. Nếu loại thuốc hoặc vắc-xin của Hvivo có tác dụng với 0C43 và 229E, giáo sư Oxford cho biết nó cũng sẽ hoạt động trên Covid-19.

Ngay vào lúc này, Hvivo đang nhận đơn đăng ký tình nguyện viên trên trang web Ful Camp, một chuyên gia truyển chọn tình nguyện viên của họ cho các thử nghiệm y tế phòng chống virus cúm.

Trong đơn đăng ký, các tình nguyện viên sẽ phải khai báo tiểu sử y tế của mình. Sau đó, họ sẽ được chọn để tham gia xét nghiệm máu, nước tiểu và tim. Một phần quan trọng của sàng lọc này là để chọn được những người chưa có kháng thể chống lại virus corona trong người.

Trên thực tế, hầu hết tất cả chúng ta đều đã tiếp xúc với một hoặc một vài chủng virus corona trong đời. Điều đó có nghĩa là một số người có thể đã cơ bản miễn dịch sẵn với chúng.

Nếu may mắn được chọn lựa tham gia vào thử nghiệm chính thức, tình nguyện viên sẽ được mời tới phòng thí nghiệm Queen Mary. Họ sẽ được chủ động lây nhiễm virus và tham gia cách ly trong vòng 2 tuần.

Trong hai tuần đó, những người tham gia sẽ không được tập thể dục hoặc tiếp xúc với bất kỳ ai, ngoại trừ các y tá, bác sĩ và nhà nghiên cứu làm việc với họ sau một lớp quần áo bảo hộ. Ngay cả thực phẩm của tình nguyện viên cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Các y tá và bác sĩ sẽ thường xuyên lấy mẫu phết họng và mẫu máu của họ để xét nghiệm tải lượng virus. Điều này sẽ xác nhận xem các loại vắc-xin hoặc phương pháp điều trị có hiệu quả với tình nguyện viên nhiễm virus corona hay không.

Anh: Tuyển tình
nguyện viên tham gia nghiên cứu vắc-xin Covid-19, thù lao
hơn 100 triệu cho 2 tuần nhưng bạn sẽ bị nhiễm virus

Andrew Catchpole, nhà khoa học trưởng của Hvivo cho biết, các công ty dược phẩm có thể sử dụng một mô hình thí nghiệm nhỏ trên người này để xác định sự hiệu quả của vắc-xin trong vòng vài tháng. Đồng thời, nó vẫn đảm bảo sự an toàn cho các tình nguyện viên.

Maria Pirgova, một sinh viên luật 26 tuổi tại Đại học Thành phố London cho biết cô từng tham gia một thử nghiệm tương tự tại Hvivo trước đây. Thử nghiệm này yêu cầu cô phải tự nguyện lây nhiễm một virus hợp bào hô hấp gây ra bệnh nhiễm trùng phổ biến.

Nó cũng diễn ra trong vòng 2 tuần, và Pirgova đã về nhà an toàn cùng với khoản tiền đủ cho một sinh viên nhập cư như cô thanh toán tiền học và các hóa đơn cho học kỳ tới.


Bài viết liên quan:

Nguồn: GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.