Tin tức , Khoa học - Đời sống

Pin sạc hydro-mangan: Loại pin dựa trên nước này cung cấp khả năng lưu trữ năng lượng ở quy mô lớn

Chúng ta đều biết rất rõ rằng việc lưu trữ điện trên quy mô lớn xuất phát từ nhu cầu của thị trường năng lượng. Do vậy, sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo ra một loại pin mới dựa trên nước để cung cấp khả năng lưu trữ năng lượng với quy mô lớn.

Khả năng lưu trữ của các loại pin hiện nay hầu như không theo kịp với tốc độ phát triển của công nghệ và ngày càng có nhiều nghiên cứu mới trong lĩnh vực này nhằm tìm ra những giải pháp khả thi hơn.

Từ Stanford, các nhà khoa học đã mang đến tin tức về một loại pin mới dựa trên nước có khả năng lưu trữ năng lượng sạch. Pin sạc hydro-mangan được thiết kế để lưu trữ cho các mạng năng lượng với ưu điểm dung lượng lưu trữ lớn, tuổi thọ cao và chi phí thấp hơn.

Lưu trữ điện quy mô lớn xuất phát từ nhu cầu của thị trường năng lượng. Ngày nay, các loại pin lưu trữ như lithium-ion, acid-chì, oxi hóa khử và pin kim loại lỏng vẫn còn xa để đáp ứng nhu cầu lưu trữ của một mạng năng lượng quy mô lớn.

 

 Pin sạc
hydro-mangan: Loại pin dựa trên nước này cung cấp khả năng
lưu trữ năng lượng ở quy mô lớn

 

Cấu trúc lý tưởng sẽ phải tích lũy rất nhiều năng lượng trong một khối lượng nhỏ và chi phí của nó sẽ phải ít hơn 100 USD cho mỗi kWh. Yi Cui, một giáo sư về khoa học vật liệu và kỹ thuật tại Đại học Stanford cho rằng loại pin này còn phải đáp ứng được tiêu chí tuổi thọ dài hơn các pin hiện tại. Ông nói: “Nó phải đáp ứng được khoảng 10.000 chu kỳ tải và tuổi thọ có thể lên đến 25 năm”.

Tuy nhiên, tất cả các loại pin ở trên đều không đáp ứng được yêu cầu này. Ví dụ, công nghệ lithium-ion có mật độ năng lượng cao (trên 200 Wh/7kg) nhưng vẫn rất đắt.

Trong khi đó, một số loại pin có chi phí thấp lại gặp phải vấn đề chỉ đáp ứng được khoảng 500 chu kỳ và mật độ năng lượng của chúng cũng không cao. Khiếm khuyết này cũng được tìm thấy trên một số giải pháp pin dựa trên chất lỏng mới.

Một giải pháp thay thế cho pin cổ điển là dùng pin mangan hyđrô mới, nó được các nhà khoa học gọi là pin dựa trên nước. Loại pin này được tạo ra bởi một nhóm các nhà hóa học do chính Cui dẫn đầu.

Nguyên mẫu thử nghiệm bao gồm một cathode bằng sợi cacbon được chèn vào một hình trụ bằng thép và quấn quanh một cực dương cacbon nhỏ được làm bằng bạch kim. Không gian giữa hai điện cực được làm đầy với dung dịch nước chứa mangan sulfat, một loại muối công nghiệp rẻ tiền.

 

 Pin sạc
hydro-mangan: Loại pin dựa trên nước này cung cấp khả năng
lưu trữ năng lượng ở quy mô lớn

 

Trong quá trình sạc, các ion mangan đi từ dung dịch đến cực âm, nơi chúng kết hợp với oxy để trở thành mangan dioxit rắn. Đồng thời, bạch kim trong anôt xúc tác phản ứng sản xuất hydro từ nước.

Quá trình này được đảo ngược trong chu kỳ xả: các ion mangan hòa tan trong chất điện phân, hydro được oxy hóa để tạo thành nước và các electron đi qua mạch bên ngoài.

Giáo sư Yi Cui giải thích: “Những gì chúng tôi đã làm chỉ đơn giản là thêm một muối đặc biệt vào nước, nhúng một điện cực vào dung dịch đó và tạo ra một phản ứng hóa học có thể đảo ngược để lưu trữ các electron dưới dạng hyđro”.

Pin nước mới có điện áp xả gần 1,3 V và tuổi thọ hơn 10.000 chu kỳ mà không bị suy yếu. Nó cũng có mật độ năng lượng khoảng 139 Wh/kg và mật độ thể tích 210 Wh/l.

Tất nhiên, công trình nghiên cứu vẫn đang ở trong giai đoạn đầu. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng bạch kim làm chất xúc tác nên việc sản xuất ở quy mô lớn sẽ rất tốn kém. Vì lý do này, bước tiếp theo sẽ là thử các chất xúc tác rẻ hơn - nhóm đã xác định được một vài - để giảm tổng chi phí xuống dưới 100 USD mỗi kWh.

 

Xem thêm:

 

 

Nguồn: Techviral, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.