Khoa học - Đời sống

Toshiba tạo ra một thuật toán mới giúp máy tính bình thường tính toán nhanh hơn cả siêu máy tính

Mới đây, Toshiba đã công bố về một thuật toán lấy cảm hứng từ máy tính lượng tử. Theo lời Toshiba, thuật toán mới này cho phép những chiếc máy tính bình thường đạt tốc độ tính toán vượt trội so với các thuật toán tương tự đang được áp dụng trên những chiếc siêu máy tính.

Toshiba tạo ra một
thuật toán mới giúp máy tính bình thường tính toán nhanh hơn
cả siêu máy tính

Thuật toán mới này mang tên "Thuật toán mô phỏng phân nhánh," do nhà nghiên cứu Goto Hayato tại Toshiba tạo ra. Theo lời ông Hayato, trong quá trình nghiên cứu, ông nhận ra rằng tính chất của một vài hệ thống tính toán phức tạp thay đổi sau khi điều chỉnh lại input, dẫn đến hiện tượng phân nhánh. Nhờ đó, ông có thể tạo ra một thuật toán tối ưu để lọc ra những nhánh có thể trả ra kết quả đúng, giúp giảm thiểu  tài nguyên mà máy tính cần sử dụng.

Ý tưởng này được Goto Hayato nghĩ ra từ năm 2015, nhưng phải mất tận 2 năm để ông tìm ra một thuật toán có thể chọn lọc những khả năng tối ưu giữa muôn vàn trường hợp có thể xảy ra. Thuật toán tối ưu này lấy cảm hứng từ cách mà máy tính lượng tử hoạt động, nhưng lại hoàn toàn có thể chạy trên những chiếc máy tính phổ thông.

Toshiba tạo ra một
thuật toán mới giúp máy tính bình thường tính toán nhanh hơn
cả siêu máy tính

Bên cạnh đó, ông Hayato còn hợp tác với một nhà nghiên cứu khác là Tatsumura Kosuke để ứng dụng thuật toán này cho các cụm máy tính và cụm mạch tích hợp FPGA. Cụ thể, khi hoạt động trên một cụm FPGA, thuật toán mới của Toshiba có thể giải quyết một bài toán tối ưu hóa tổ hợp nhanh gấp 10 lần máy tính lượng tử laser.

Ở thời điểm hiện tại, khi mà những chiếc máy tính lượng tử vẫn chưa đủ mạnh và chưa thể được ứng dụng rộng rãi, Toshiba dự kiến sẽ cung cấp thuật toán mới cho các công ty tài chính và giao dịch chứng khoán, cũng như các công ty sản xuất quy mô lớn. Toshiba tin rằng thuật toán này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tối ưu hóa tổ hợp, với tốc độ cao hơn và chi phí rẻ hơn rất nhiều.


Xem thêm:

Nguồn: TomsHardware, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.