Khoa học - Đời sống

Đã sản xuất được vaccine ngừa virus COVID-19, dự kiến thử nghiệm trên người từ tháng 4

Moderna Therapeutics - công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts (Mỹ) cho biết họ đã xuất xưởng những lô vaccine ngừa virus ngừa COVID-19 đầu tiên, chỉ sau 42 ngày kể từ khi dữ liệu về thông tin di truyền của virus SARS-CoV-2 được các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố. Những lọ vaccine nói trên sẽ được gửi đến Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), một đơn vị trực thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) để tiếp tục kiểm tra và nếu mọi chuyện suôn sẻ, quá trình thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người sẽ bắt đầu từ tháng 4 năm nay.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học tại NIH cũng đang tiến hành thử nghiệm 1 loại thuốc mang tên “remdesivir” vốn được phát triển để điều trị Ebola, dùng nó cho một bệnh nhân mắc SARS-CoV-2. Được biết, đây là thử nghiệm đầu tiên trong việc dùng thuốc để điều trị COVID-19. Bệnh nhân tiếp nhận phương pháp điều trị này là một hành khách trên tàu Princess Diamond được chẩn đoán dương tính với virus. Remdesivir được minh chứng rất hiệu quả trong việc điều trị cho các động vật mắc SARS và MERS. Các tình nguyện viên tham gia thử thuốc sẽ được tiêm tĩnh mạch thuốc thật cũng như giả dược trong suốt 10 ngày. Trong thời gian đó, các xét nghiệm máu cũng như lấy mẫu dịch mũi họng cũng được thực hiện liên tục để theo dõi lượng virus trong cơ thể. Nếu thuốc kìm hãm được lượng virus SARS-CoV-2 trong máu, nó sẽ giúp giảm thiểu khả năng lây lan.

Vaccine ngừa COVID-19 phát triển bởi Moderna Therapeutics - ra đời rất nhanh nhờ thực hiện dựa trên một phương pháp di truyền tương đối mới, vốn không cần phải nuôi một lượng lớn virus. Việc các nhà khoa học làm đó là tạo ra vaccine có chứa mARN, loại vật chất di truyền có được tổng hợp từ DNA và có khả năng tạo protein. Họ “nạp” vào vaccine các chuỗi mARN mã hóa cho các protein của virus corona, sau đó tiêm vào cơ thể bệnh nhân. Bên trong cơ thể, các tế bào miễn dịch có trong hạch bạch huyết sẽ tiếp tục xử lý mARN này và sản xuất protein cần thiết, giúp tế bào miễn dịch “học” được các dấu hiệu nhận biết của “kẻ thù” vấn tiêu diệt chúng.


Xem thêm:

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.