Khoa học - Đời sống

TSMC đói tác gia công chip cho Apple sẽ xây dựng nhà máy chip 5mm tại Mỹ, làm hài lòng Tổng thống Trump để đổi lấy việc được hợp tác với Huawei

TSMC là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, có trụ sở chính và các nhà máy đặt tại Đài Loan. Các khách hàng lớn của TSMC có thể kể đến như Apple, Qualcomm và cả Huawei. Hơn thế nữa,TSMC lại đi trước các đối thủ trong việc áp dụng dây chuyền sản xuất chip 5nm thế hệ mới. Do đó có thể thấy được tầm quan trọng của nhà sản xuất chất bán dẫn này.

Hồi tháng 3, đã có những báo cáo về việc TSMC đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Mỹ. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gây áp lực đối với TSMC, vì các dây chuyền sản xuất mặc dù được đặt tại Đài Loan nhưng vẫn sử dụng một số công nghệ cốt lõi của Mỹ.

TSMC đói tác gia công
chip cho Apple sẽ xây dựng nhà máy chip 5mm tại Mỹ, làm hài
lòng Tổng thống Trump để đổi lấy việc được hợp tác với
Huawei

Theo báo cáo của Wall Street Journal, TSMC đã sẵn sàng để tuyên bố việc xây dựng một nhà máy sản xuất chip trên tiến trình 5nm trị giá hàng tỷ USD tại bang Arizona. Kế hoạch này đúng với ý muốn của Mỹ, đó là chấm dứt việc phụ thuộc vào các nhà máy sản xuất chip tại những nước Châu Á.

Báo cáo nói rằng TSMC có thể sẽ đưa ra thông báo chính thức vào thứ 6, sau khi tổ chức một cuộc họp hội đồng quản trị vào ngày hôm qua. TSMC sẽ bắt đầu sản xuất chip trên đất Mỹ từ năm 2023, và tất cả các dây chuyền sản xuất sẽ dựa trên tiến trình 5nm. TSMC gần đây đã bắt đầu sản xuất những con chip 5nm, và iPhone 12 5G ra mắt trong năm nay có thể sẽ là smartphone đầu tiên được trang bị những con chip 5nm.

TSMC làm hài lòng Tổng thống Trump để đổi lấy việc tiếp tục được hợp tác Huawei

Việc chấp nhận xây dựng nhà máy mới tại Mỹ có thể sẽ khiến TSMC tiêu tốn hàng tỷ USD, cùng với kinh phí hoạt động cao hơn gấp nhiều lần so với nhà máy tại Đài Loan. Tuy nhiên, làm hài lòng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ giúp TSMC đạt được những mục đích khác. Và những mục đích đó đều liên quan đến Huawei.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn yêu cầu TSMC phải có giấy phép xuất khẩu từ Mỹ trước khi cung ứng chip cho Huawei. Những con chip này được thiết kế bởi các công nghệ của Mỹ, đó là lý do chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể gây sức ép lên phía TSMC.

TSMC đói tác gia công
chip cho Apple sẽ xây dựng nhà máy chip 5mm tại Mỹ, làm hài
lòng Tổng thống Trump để đổi lấy việc được hợp tác với
Huawei

Bên cạnh đó, Mỹ còn xem xét thay đổi quy tắc Đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bộ quy tắc mới sẽ cho phép chính phủ Mỹ kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài, nếu chúng được tạo thành từ 25% trở lên các linh kiện có nguồn gốc từ Mỹ. Do đó, chính phủ Mỹ sẽ được quyền kiểm soát việc TSMC cung ứng chip cho Huawei và chấm dứt điều đó.

Huawei là khách hàng lớn thứ 2 của TSMC, với doanh thu từ Huawei đạt 5,1 tỷ USD vào năm ngoái. Chỉ với một cái búng tay, Tổng thống Donald Trump có thể biến 5 tỷ USD đó bốc hơi. Chính vì vậy TSMC muốn làm hài lòng chính quyền Tổng thống Donald Trump, để có thể thương lượng việc tiếp tục hợp tác với Huawei.

TSMC từng nói rằng, nếu mất khách hàng là Huawei thì họ sẽ không có đủ khả năng để xây dựng một nhà máy sản xuất chip mới tại Mỹ.


Bài viết liên quan:

Nguồn: PhoneArena, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.