Android

Android Q bỏ nút Back, thay bằng cử chỉ vuốt từ cạnh màn hình

Khi Google tung ra hệ điều hành Android 9 Pie, họ đồng thời cũng khiến người dùng khốn khổ với hệ thống đa nhiệm mới, vốn là sự kết hợp kỳ quặc của cử chỉ và các nút bấm, và đơn giản là hoạt động chẳng ra gì. Tại Google I/O hôm nay, Google quyết định "sửa lỗi" khi tuyên bố đang phát triển một hệ thống điều hướng bằng cử chỉ hoàn toàn mới cho Android 10 Q, trong đó sẽ loại bỏ toàn bộ các nút bấm và biến thao tác vuốt từ hai cạnh của màn hình thành nút Back. Như vậy, hệ thống điều hướng mới lần này là sự kết hợp của hệ thống vuốt tương tác cơ bản của iPhone và cử chỉ vuốt từ cạnh máy để "back" trên EMUI của Huawei.

Nếu bạn từng dùng qua các điện thoại mới đây của Huawei và Honor - hai hãng trang bị cho điện thoại của họ giao diện EMUI trên nền Android 9 - bạn sẽ thấy cử chỉ vuốt từ cạnh để quay lại thực sự là một giải pháp tuyệt vời. Nó cực tốt ở chỗ, nút Back ban đầu vốn chỉ nằm ở một vị trí cố định trên màn hình, nay hầu như hiện diện ở bất kỳ vị trí nào ở hai bên cạnh màn hình. Toàn bộ chiều dài cạnh máy đều có thể được vuốt vào trong để thực hiện hành động quay lại. Không cần biết bạn đang nắm điện thoại ra sao, bạn luôn có thể vuốt một cách thuận tiện mà chẳng phải thay đổi tư thế cầm máy.

Android Q bỏ nút
Back, thay bằng cử chỉ vuốt từ cạnh màn hình

Điểm hạn chế của cách vuốt này là nó xung đột với thao tác vuốt để hiển thị "side menu" (các menu ẩn hiện ra khi bạn vuốt từ cạnh trái màn hình trong một số ứng dụng). Một số ứng dụng hiện có side menu là Gmail, Google Photos, Google Maps - về cơ bản đây là cách thiết kế chung cho tất cả các ứng dụng Google phát triển - cùng rất nhiều ứng dụng phổ biến khác. Trong trường hợp của Huawei, họ giải quyết tình huống này bằng cách quy định vuốt nhẹ sẽ mở menu và vuốt mạnh sẽ thực thi hành động quay lại. Khá hay, nhưng chưa phải là giải pháp lý tưởng.

Giải pháp của Google - ít nhất là cho đến khi họ có thời gian để thiết kế lại các ứng dụng của mình và khuyến khích các nhà phát triển làm theo - là xem cú vuốt đầu tiên từ cạnh trái như thao tác kích hoạt menu. Tức, nếu bạn muốn vuốt từ cạnh trái để quay lại, bạn sẽ phải vuốt 2 lần. Các nhà phát triển hiển nhiên sẽ có thể tự do thay đổi điều này, nhưng có vẻ như Google khá kiên quyết trong việc đảm bảo mọi nhà sản xuất thiết bị Android cũng như các nhà phát triển ứng dụng đi theo hướng giải quyết của mình và tuân thủ hệ thống điều hướng mới nói trên. Sẽ mất một chút thời gian trước khi Google "dọn dẹp" sạch sẽ hai cạnh của màn hình Android để phục vụ cho cử chỉ vuốt, và Android Q sẽ đóng vai trò người mở đường, giúp người dùng làm quen dần với điều đó.

Hiện tại, Google đã bắt đầu cho đăng ký tham gia trải nghiệm những tính năng mới trên Android Q, anh em nào quan tâm có thể xem danh sách nhưng thiết bị được tham gia để tiến hành đăng ký nhé.

  • Asus ZenFone 5Z
  • Essential PH-1
  • HMD Global Nokia 8.1
  • Huawei Mate 20 Pro
  • LG G8 ThinQ
  • OnePlus 6T
  • Oppo Reno
  • Realme 3 Pro
  • Sony Xperia XZ3
  • Tecno Spark 3Pro
  • Vivo X27
  • Vivo NEX S
  • Vivo NEX A
  • Xiaomi Mi Mix 3 5G
  • Xiaomi Mi 9

Để được xài thử Android Q Beta, bạn hãy vào web https://developer.android.com/preview/devices, tìm thiết bị của mình, chọn "Get the beta". Sau đó tùy từng hãng mà sẽ phải cài bản update bằng dòng lệnh theo nhiều cách khác nhau.


Xem thêm:

Nguồn: TheVerge, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.