Tin tức , Khoa học - Đời sống

Chuẩn USB4 ra mắt: băng thông 40Gbps, được phát triển trên chuẩn Thunderbolt 3

Intel và USB-IF (Diễn đàn triển khai USB) đã chính thức công bố chuẩn kết nối USB4. Chuẩn mới sẽ tăng gấp đôi băng thông so với chuẩn USB 3.2 Gen 2x2 mới được đổi tên gần đây lên 40Gbps. Có nghĩa rằng, một cáp duy nhất cũng có thể xử lý được nhiều màn hình hiển thị và luồng dữ liệu cùng lúc. Lấy ví dụ, USB4 có thể “cân” 2 màn hình 4K ở tần số 60Hz.

Tuy nhiên, USB4 là một giao thức hoàn toàn mới, được xây dựng dựa trên Thunderbolt 3 (đây là chuẩn kết nối mà Intel vừa đóng góp vào nhóm USB và sẵn sàng miễn phí bản quyền sử dụng). Chuẩn kết nối mới vẫn sẽ hoàn toàn tương thích ngược với các chuẩn USB cũ như 2.0 hay 3.2.

Chuẩn USB4 ra mắt:
băng thông 40Gbps, được phát triển trên chuẩn Thunderbolt 3
USB4 được phát triển dựa trên chuẩn Thunderbolt 3.

p Với tốc độ truyền tải cao hơn gấp đôi chuẩn cũ, đạt 40Gbps (gigabit per second) khoảng 5GB (gigabyte). Tuy nhiên, người dùng phải sử dụng các loại cáp được cấp chứng chỉ 40Gbps để đạt được tốc độ tối đa. Đặc biệt ở đây chính là cáp USB-C sang USB-C, chuẩn USB-A sẽ không đủ chân kết nối, thậm chí là USB3 cũng vậy.

Thunderbolt là chuẩn kết nối được Apple rất “chuộng” trên các sản phẩm của hãng nhưng gần đây, Intel đang làm việc với Microsoft để đảm bảo rằng Windows 10 sẽ hoàn toàn tương thích, đồng thời người dùng các phần cứng chạy Linux cũng sẽ được hỗ trợ trong tương lai.

Chuẩn USB4 ra mắt:
băng thông 40Gbps, được phát triển trên chuẩn Thunderbolt 3
Sẽ mất vài năm nữa để USB4 phổ biến đến tay người dùng, hiện tại chỉ có 463 thiết bị tương thích.

Tính tới hiện tại, đã có hơn 50 công ty tham gia vào giai đoạn cuối cùng của việc cấp chứng chỉ USB4, các thông số kỹ thuật sẽ được công bố vào khoảng giữa năm nay. Chắc chúng ta còn nhớ chuẩn USB 3.2 đã được ra mắt cách đây 2 năm nhưng giờ vẫn chưa được phổ biến. Với USB4, có lẽ phải mất thêm vài năm nữa để có thể đến được tay người dùng toàn cầu.


Xem thêm:

Nguồn: GSMArena​, Techrum

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.