Khoa học - Đời sống

Nano Membrane Toilet: toilet kiểu mới của Bill Gates, có thể tách nước từ phân và không để lại mùi

Mới đây, tại Hội chợ triễn làm Reinvented Toilet Expo diễn ra tại Bắc Kinh. Nhà sáng lập Microsoft đã mang theo một cái lọ kín chứa phân người đến hội chợ để chuẩn bị cho sự xuất hiện của chiếc toilet được nghiên cứu và phát triển từ Quỹ Bill and Melinda Gates.

Trong bài phát biểu của Bill Gates một hội nghị ở Bắc Kinh, ông chỉ vào cái lọ và nói rằng đây là nơi có thể chứa “khoảng 200 nghìn tỷ rotavirus… 20 tỷ vi khuẩn Shigella, và 100.000 quả trứng giun ký sinh.” Hành động của Gates được thực hiện để thu hút sự chú ý đến nhu cầu vệ sinh "off-grid" có thể loại bỏ các sản phẩm phụ có hại từ chất thải của con người và ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Hội chợ được tổ chức bởi Bill và Melinda Gates Foundation và đặc trưng với hai mươi thiết kế nhà vệ sinh được phát triển bởi các công ty từ khắp nơi trên thế giới. Hầu hết các thiết kế được sử dụng kỹ thuật thông minh để tách chất thải rắn và lỏng một cách an toàn mà không đưa ra bất kỳ mùi nào.

Nano Membrane Toilet:
toilet kiểu mới của Bill Gates, có thể tách nước từ phân và
không để lại mùi

Các nhà khoa học và kỹ sư đã phát triển một thiết kế hàng đầu được hỗ trợ bởi Quỹ Gates tại Đại học Cranfield. Nó đã giành được hai giải thưởng hàng đầu tại Giải thưởng Sáng tạo Sản phẩm Hiệp hội Nước Quốc tế 2018 tại Tokyo vào tháng 9. Hệ thống này được đặt tên là Nano Membrane Toilet, và nó sử dụng một loạt các bánh răng, ốc vít, để giữ các khoang tách, làm sạch và bảo quản chất thải. Khi người dùng hoàn tất và đặt nắp bồn cầu xuống, bản lề của nó sẽ tác động làm một loạt bánh răng quay để mở đáy bát và đưa xuống các khoang xữ lý. Không sử dụng bất kỳ giọt nước nào, chất thải vẫn được xả sạch.

Sau đó, chất thải đi vào một bể chứa. Một vít Archimedes nâng chất thải rắn và chuyển nó thành bột viên khô và đưa nó vào buồng đốt. Người dùng có thể loại bỏ các vật liệu giống như tro một lần trong một tuần và vứt nó đi. Trong khi đó, nước tiểu được làm sạch, tinh chế và sau đó gửi vào một buồng giữ dưới bước chân ở phía trước của nhà vệ sinh. Nước này có thể được sử dụng để tưới tiêu và làm sạch ngoài trời.

Nano Membrane Toilet:
toilet kiểu mới của Bill Gates, có thể tách nước từ phân và
không để lại mùi

Quỹ Gates đã đầu tư gần 200 triệu đô la vào các dự án đang hoạt động trong lĩnh vực nước sạch và vệ sinh. Họ cũng đã bỏ tiền ra sau mỗi hai mươi nhà vệ sinh được trưng bày tại hội nghị Bắc Kinh. Hội chợ được thực hiện với sự hợp tác của Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế và Phòng Thương mại Quốc tế Trung Quốc.

Toilet này chính là sản phẩm gây được tiếng vang lớn nhất trong số các sản phẩm được đầu tư nghiên cứu. Đội ngũ sáng chế ra nó đã vinh dự nhận được hai giải thưởng cao quý về sản phẩm sáng tạo của Hiệp hội nước quốc tế 2018, diễn ra tại Tokyo vào tháng 9 vừa qua. Ước tính, bồn cầu thông minh này sẽ có khả năng cứu sống được hơn 500 nghìn người ở các quốc gia khó khăn, tiết kiệm cho thế giới 223 tỷ USD mỗi năm.

Ngoài bồn cầu thông minh trên, Bill Gates cũng tự hào giới thiệu 20 thiết kế nhà vệ sinh với những công nghệ xử lý chất thải hiện đại không tạo ra mùi hôi, được phát triển bởi rất nhiều công ty trên toàn thế giới. Tất nhiên, tất cả đều được đầu tư bằng nguồn quỹ Bill and Melinda Gates.


Bài viết liên quan:

Nguồn: WonderfulEngineering

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.