Windows

Windows 10 đã được tích hợp bộ gõ TELEX và VNI sau một thời gian bị kiện vi phạm bản quyền

Sau một khoảng thời gian khá dài với sự phản hồi tích cực từ phía người dùng Windows Việt Nam về việc tích hợp bộ gõ VNI TELEX vào bàn phím trong hệ điều hành Windows 10. Theo Microsoft, tính năng này là một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất trong mảng bộ gõ của Windows. Ngay bây giờ, người dùng có thể trải nghiệm tính năng này trong phiên bản Windows 10 Build 18627, hoặc đợi cập nhật chính thức từ phía Microsoft.

Windows 10 đã được
tích hợp bộ gõ TELEX và VNI sau một thời gian bị kiện vi
phạm bản quyền

Nếu là người dùng Việt Nam, bạn có thể trải nghiệm trên bàn phím vật lý của mình hoặc bàn phím ảo như trên hình. Dưới đây là các bước để bắt đầu sử dụng bộ gõ VNI và TELEX được tích hợp trên Windows 10 Build 18627 :

  • Chọn Bắt đầu (start) -> Cài đặt (setting) -> Thời gian & Ngôn ngữ (Time & Language) -> Ngôn ngữ từ menu điều hướng.
  • Chọn biểu tượng + có nhãn [Thêm ngôn ngữ ưa thích] (hoặc chuyển sang bước 4 nếu tiếng Việt đã được thêm)
  • Nhập “Tiếng Việt” vào ô tìm kiếm và chọn Tiếng Việt. Nhấp vào nút Tiếp theo và cài đặt tiếng Việt trên thiết bị của bạn, thao tác này sẽ đưa bạn trở lại trang Ngôn ngữ.
  • Bấm tiếng Việt, rồi bấm nút Tùy chọn. Điều này sẽ điều hướng bạn đến các tùy chọn ngôn ngữ: Tiếng Việt.
  • Chọn biểu tượng + có nhãn [Thêm bàn phím] (hoặc bỏ qua bước 7 nếu bàn phím đích của bạn đã được thêm)
  • Bật bàn phím Telex của Việt Nam hoặc bàn phím số bằng tiếng Việt (tùy theo bạn thích).
  • Nhấp vào nút chỉ báo đầu vào trên thanh tác vụ (hoặc nhấn phím Windows + Dấu cách) và chọn bàn phím dựa trên Telex hoặc Phím số của Việt Nam. Nhập mọi thứ qua bàn phím phần cứng hoặc bàn phím cảm ứng của bạn.

Hiện tại có khá nhiều bạn thắc mắc tại sao Microsoft không tích hợp bộ gõ VNI từ sớm mà cho đến bây giờ mới tích hợp?

Có thể bạn chưa biết: Vào năm 1996,Microsoft đã phát hành một phiên bản Windows 95 hỗ trợ tiếng việt tại Việt Nam. Trong phiên bản Windows này có phần chọn bộ gõ là VNI. Tuy nhiên, công ty VNI do ông Hồ Thành Việt - người sáng lập ra bộ gõ VNI đã kiện Microsoft vì tội vi phạm bản quyền, do công ty này đã đăng kỹ bộ gõ VNI này trước. Chính vì vậy, Microsoft buộc phải rút bộ gõ VNI ra khỏi Windows Vietnamese Edition. Và phiên bản Windows Vietnamese Edition chính thức bị khai tử. Kể từ năm 1996 (thời điểm diễn ra vụ kiện) cho đến nay, Microsoft đã không đưa bất kỳ bộ gõ hay ngôn ngữ tiếng việt nào trên Windows.

Vụ việc này đã diễn ra quá lâu, hiện tại chỉ được mô tả vài dòng trên wikipedia và chi tiết hơn tại trang báo hanoiparis ở link dưới:

Điều ngạc nhiên là khá nhiều công ty ở Việt Nam vào thời điểm đó đã sử dụng bộ gõ VNI cho phần mềm của mình mà không gặp sự kiện tụng từ VNI. Lần này có thể do phản hồi của người dùng Windows Việt Nam gần đây là quá lớn, chính vì vậy Microsoft đã tích hợp bộ gõ này vào phiên bản Windows 10 Build 18627.

 

Xem thêm:

Nguồn: blogs.windows​, Techrum

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.