Vi xử lý

Qualcomm đang thử nghiệm chip xử lý Snapdragon 8cx thế hệ mới, loại bỏ tất cả lõi tiết kiệm điện năng, tập trung hoàn toàn vào hiệu suất để cạnh tranh với Apple M1

Năm 2018, Qualcomm đã ra mắt chip xử lý Snapdragon 8cx mở đầu xu hướng laptop được trang bị chip di động ARM. Thế nhưng những nỗ lực năm đó đã hoàn toàn thất bại. Hai năm sau, Apple đã dạy cho Qualcomm biết phải làm như thế nào, bằng việc ra mắt chip Apple M1 dựa trên kiến trúc ARM cho máy tính Mac.

Theo thông tin gần đây nhất, Qualcomm quyết định phục hận bằng cách ra mắt chip xử lý kế nhiệm của Snapdragon 8cx, và cũng sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chip M1 của Apple.

Qualcomm đang thử
nghiệm chip xử lý Snapdragon 8cx thế hệ mới, loại bỏ tất cả
lõi tiết kiệm điện năng, tập trung hoàn toàn vào hiệu suất
để cạnh tranh với Apple M1

Cụ thể, trong nội dung báo cáo của WinFuture, Qualcomm đang phát triển hai phiên bản của dòng chip nội bộ mới, có tên mã là SC8280. Cả hai phiên bản đều sử dụng công nghệ dựa trên kiến trúc ARM, nhưng sẽ mang đến những mức hiệu suất khác nhau.

Đáng chú ý, Qualcomm sẽ loại bỏ các lõi tiết kiệm hiệu năng bên trong những con chip này. Thay vì kiến trúc với các lõi hiệu năng cao và các lõi tiết kiệm điện năng bên trong một bộ vi xử lý thường thấy dựa trên ARM, Qualcomm sẽ tập trung toàn bộ vào các lõi hiệu năng cao.

Phiên bản chip SC8280XP có vẻ như sẽ mạnh hơn, với 4 lõi hiệu năng cao có tốc độ xung nhịp 2.3Ghz và 4 lõi Gold+ đạt tốc độ 2.7Ghz. Theo báo cáo, tốc độ xung nhịp của các lõi Gold+ có thể tăng lên 3Ghz, tùy theo khả năng tản nhiệt của thiết bị và nhu cầu sử dụng. Bộ vi xử lý này cũng hỗ trợ màn hình hiển thị 14 inch và bộ nhớ RAM 32GB.

Một thiết kế tập trung tất cả vào hiệu năng sẽ mang đến lợi thế rõ ràng trong việc xử lý các tác vụ nặng. Tuy nhiên, chúng ta cũng sẽ cần phải đánh giá mức độ tỏa nhiệt và tiêu thụ điện năng của con chip xử lý này.


Bài viết liên quan:

Nguồn: AndroidAuthority, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều