Điện thoại

Giải mã công nghệ sạc siêu nhanh 45W trên Samsung Galaxy Note 10+

Hiện tại, Galaxy Note 10 Plus đang là smartphone sạc nhanh nhất của Samsung, khi bạn có thể sạc với tốc độ siêu nhanh nếu mua được củ sạc 45W (củ sạc đi kèm theo máy chỉ có công suất 25W). Đây là một nâng cấp đáng chú ý so với các thế hệ Galaxy Note 9 ra mắt năm trước, khi chỉ hỗ trợ sạc nhanh 15W.

Đáng chú ý hơn khi ngay cả phiên bản Galaxy Note 10 tiêu chuẩn cũng chỉ được trang bị sạc nhanh 25W, vì vậy ngay cả khi bạn dùng củ sạc 45W để sạc cho nó, công suất tối đa khi sạc cũng chỉ đạt đến 25W mà thôi.

Để có được tốc độ sạc cao như vậy, thay vì sử dụng giải pháp sạc nhanh của Qualcomm, Samsung đã chuyển sang chuẩn sạc nhanh USB Power Delivery (hay USB-PD) – công nghệ cho phép tăng cường công suất sạc lên đến 100W thông qua cổng USB. Tuy nhiên vẫn còn một bí mật khác đằng sau khả năng sạc nhanh hiếm có của Galaxy Note 10+.

Giải mã công nghệ sạc
siêu nhanh 45W trên Samsung Galaxy Note 10+


Công nghệ PPS của chuẩn sạc nhanh USB-PD

Chuẩn sạc nhanh USB-PD có nhiều thông số để đạt được các mức công suất sạc nhanh khác nhau, như 15W, 27W, 45W, 60W hoặc thậm chí 100W. Tuy có nhiều mức công suất khác nhau, nhưng cường độ dòng điện sạc luôn được giữ ở mức 3A và các thay đổi đều đến từ điện áp.

Tuy nhiên, Galaxy Note 10+ sử dụng chuẩn sạc nhanh USB-PD 3.0 với khả năng hỗ trợ một công nghệ quan trọng: Programmable Power Supply (viết tắt là PPS). Công nghệ này cho phép thiết bị yêu cầu củ sạc thực hiện những thay đổi nhỏ về điện áp và cường độ dòng điện, để tối ưu thông số sạc theo dung lượng pin, giúp giảm lượng nhiệt sinh ra trong quá trình sạc, bảo vệ an toàn cho pin đồng thời tăng tốc độ sạc.

Trong khi chuẩn sạc USBS-PD thông thường chỉ giới hạn cường độ dòng ở mức 3A, thông số sạc USB-PD của Samsung yêu cầu điện áp 10V, nhưng cường độ dòng điện lên tới 4,5A, để mang lại công suất 45W.

Giải mã công nghệ sạc
siêu nhanh 45W trên Samsung Galaxy Note 10+
So sánh công suất sạc nhanh giữa Samsung Galaxy Note 10+ với các đối thủ khác.

Thậm chí trên trang web của Samsung tại Anh, mục phụ kiện cho Galaxy Note 10+ còn đề cập đến sợi cáp 5A để có được công suất sạc 45W. Trong khi đó, cục sạc 25W đi theo máy chỉ sử dụng thông số 11V/2,25A và cho ra công suất sạc 24,75W.

Vẫn chưa rõ chính xác tại sao Samsung lại chọn thông số sạc này thay cho thông số tiêu chuẩn của công nghệ sạc USB-PD. Tuy nhiên các bài kiểm tra nội bộ cho thấy, việc giảm điện áp và tăng cường độ dòng điện cho phép Galaxy Note 10+ có tốc độ sạc nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo nhiệt độ của pin vẫn ở mức phù hợp.

Thông thường để tăng tốc độ sạc cho pin, các nhà sản xuất có thể chọn lựa một trong hai giải pháp: gia tăng điện áp (tương tự như chuẩn Quick Charge của Qualcomm) và gia tăng cường độ dòng điện như Samsung đã làm ở trên với Note 10+.

Giải mã công nghệ sạc
siêu nhanh 45W trên Samsung Galaxy Note 10+
Củ sạc 25W đi kèm Galaxy Note 10 và Note 10+.

Tuy nhiên, pin Lithium Ion – loại pin đang được sử dụng phổ biến trên smartphone – lại chỉ có giới hạn điện áp khi sạc khá thấp, ví dụ đối với Galaxy Note 10+ chỉ là 4,4V. Do vậy, khi dòng điện sạc đi vào thiết bị, nó cần có một đoạn mạch để hạ từ điện áp cao xuống điện áp thấp có thể sạc cho pin thiết bị.

Do vậy, khi điện áp sạc vào chênh lệch lớn với điện áp sạc giới hạn của pin, sẽ sản sinh ra nhiều nhiệt trong quá trình chuyển từ điện áp cao xuống điện áp thấp, có thể làm nóng pin, gây giảm tuổi thọ cũng như gia tăng rủi ro cháy nổ pin.

Samsung từng có kinh nghiệm đau đớn với những sự cố như vậy, và chắc chắn họ không muốn lặp lại điều đó khi tăng công suất sạc nhanh lên mức cao cho thiết bị này. Có lẽ đó là lý do Samsung lựa chọn thông số sạc nhanh với cường độ dòng điện cao hơn, và điện áp thấp hơn, chỉ bằng 2/3 thiết lập thông thường của chuẩn USB-PD.

Giải mã công nghệ sạc
siêu nhanh 45W trên Samsung Galaxy Note 10+
Thông số của cục sạc 25W đi kèm Galaxy Note 10+.

Đây cũng là cách làm được các hãng sản xuất thiết bị Android khác lựa chọn, như Huawei hay Oppo. Các hãng này cũng lựa chọn giải pháp sạc nhanh bằng cách tăng cường độ dòng điện và giữ nguyên điện áp. Ngoài việc đảm bảo nhiệt độ pin ở mức phù hợp khi sạc nhanh, giải pháp này cũng giúp tăng tốc độ sạc khi dung lượng pin ở dưới mức 50%.


Không hỗ trợ nhiều bộ sạc bên thứ ba

Tuy nhiên hướng đi này sẽ phải đánh đổi bằng một điểm khác. Đó là người dùng phải sử dụng các bộ sạc cáp chính hãng hoặc đáp ứng được các thông số tiêu chuẩn để có được hiệu năng sạc đúng như mong đợi.

Giải mã công nghệ sạc
siêu nhanh 45W trên Samsung Galaxy Note 10+
Cục sạc 45W cho Galaxy Note 10+ của Samsung.

Đối với Galaxy Note 10+, để có được công suất sạc 45W an toàn nhất và hiệu quả nhất, bạn có thể đặt mua củ sạc do chính Samsung cung cấp với giá 50 USD và kết hợp với dây sạc đi kèm theo hộp máy của Samsung.

Nhưng nếu bạn mua các bộ sạc nhanh 45W do bên thứ ba cung cấp, bạn cần biết một số yêu cầu sau để có được tốc độ sạc như mong muốn:

1. Củ sạc đó phải hỗ trợ chuẩn USB-PD phiên bản 3.0, cũng như cả công nghệ PPS với thông số sạc 10V/4,5A. Hiện trên thị trường không có nhiều củ sạc bên thứ ba đáp ứng các yêu cầu này, nhưng có thể điều này sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Vì vậy, hiện mua củ sạc chính hãng từ Samsung vẫn là lựa chọn dễ dàng nhất.

2. Không chỉ củ sạc đủ tiêu chuẩn, bạn còn cần mua được các sợi cáp USB-C có gắn chip e-marked để có thể đạt được công suất sạc tối đa. Hiện các sợi cáp USB-C đến từ các hãng danh tiếng đều có chip e-marked bên trong cho phép kiểm soát được dòng sạc cũng như cường độ dòng sạc cao hơn.


Xem thêm:

Nguồn: AndroidAuthority, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.