PC - Laptop

Framework Laptop: Chiếc laptop dạng module dễ nâng cấp nhất thế giới ra mắt, mỏng nhẹ còn hơn cả MacBook Pro M1 của Apple

Triết lý thiết kế mỏng nhẹ đối với laptop đã khiến cho dòng thiết bị di động này ngày càng trở nên khó thay thế linh kiện hoặc nâng cấp hơn. Từ lâu việc nâng cấp CPU đã trở thành không thể, và gần đây RAM hàn chết đang phổ biến hơn còn các cổng kết nối thì ngày càng bị cắt giảm chứ đừng nói đến việc thay thế hay nâng cấp.

Thế nhưng trái ngược với xu hướng đó, một startup tại San Francisco lại đang đi ngược xu thế này nhưng theo cách chắc chắn bạn sẽ thích. Dù có khả năng nâng cấp và thay thế linh kiện linh hoạt không kém desktop, nhưng không vì thế mà nó mang vóc dáng nặng nề cục mịch của các laptop khi xưa.

Framework Laptop:
Chiếc laptop dạng module dễ nâng cấp nhất thế giới ra mắt,
mỏng nhẹ còn hơn cả MacBook Pro M1 của Apple

Với màn hình 13,5 inch và độ dày cả máy 15,85mm, cân nặng 1,3kg, Framework Laptop mỏng ngang MacBook Pro M1 và thậm chí còn nhẹ hơn một chút. Hiện tại, laptop sẽ chạy trên bộ xử lý Intel Core I Gen 11th, hỗ trợ RAM DDR4 đến 64GB cùng bộ nhớ lưu trữ SSD NVMe Gen 4 PCIe đến 4TB. Màn hình 13,5 inch tỷ lệ 3:2 cùng độ phân giải 2256 x 1504 pixel. Webcam cũng là loại 1080p 60 fps, thay vì loại 720p tệ hại như thường thấy trên các laptop khác.

Framework Laptop:
Chiếc laptop dạng module dễ nâng cấp nhất thế giới ra mắt,
mỏng nhẹ còn hơn cả MacBook Pro M1 của Apple

Nhưng với những người yêu môi trường, điểm đáng chú ý nhất của laptop này nằm ở khả năng sửa chữa tuyệt vời của nó. Bạn có thể nâng cấp RAM, bộ nhớ lưu trữ và cả viên pin 55W. Còn hơn thế nữa, bạn có thể thay thế cả màn hình, bàn phím, đường viền bezel trên màn hình và cả các cổng kết nối. Có 4 khe cổng kết nối cho phép bạn tùy chọn loại cổng kết nối ưa thích của mình, bao gồm USB-C, USB-A, HDMI, DisplayPort, microSD ….

Laptop dễ
nâng cấp nhất thế giới ra mắt: Mỏng nhẹ còn hơn cả MacBook
Pro M1 của Apple

Thậm chí bạn còn có thể thay cả bo mạch chủ mới mỗi khi một bộ xử lý thế hệ mới ra mắt. Tuy nhiên đây lại là thách thức khó khăn nhất của startup này. Hãng Alienware cũng từng hứa hẹn về một GPU có khả năng thay thế dành cho laptop gaming Alienware Area-51m, nhưng điều đó chưa bao giờ thành sự thật.

Startup Framework cũng cam kết sẽ thường xuyên cập nhật các loại linh kiện mới và họ sẽ tạo ra một hệ sinh thái mở để các đối tác khác có thể bày bán các module linh kiện mà họ sản xuất ra trên cửa hàng của Framework.

Framework Laptop:
Chiếc laptop dạng module dễ nâng cấp nhất thế giới ra mắt,
mỏng nhẹ còn hơn cả MacBook Pro M1 của Apple

Tất cả đều nhằm tạo ra một thiết bị không chỉ dễ dàng nâng cấp mà còn nhằm làm giảm rác thải điện tử. Để bổ sung thêm cho mục đích đó, Framework cho biết, 50% lượng nhôm và 30% lượng nhựa trên laptop này là tái chế.

Hiện tại Framework vẫn chưa công bố đầy đủ các thông số kỹ thuật, các mức giá và cấu hình. Công ty cho biết, các chi tiết này sẽ đến trong vài tuần tới và thời hạn giao hàng dự kiến vào giữa năm nay.

Công ty Framework được sáng lập bởi Nirav Patel, người từng làm việc tại hãng thiết bị VR Oculus vào năm 2012 và sau đó cũng làm việc tại Google, Lenovo, Apple và nhiều công ty khác.


Xem thêm:

Nguồn: GizModo, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.