Khoa học - Đời sống

Người dân Iran tập trung liếm đền thờ giữa lúc dịch bệnh virus corona bùng phát

Mặc cho Iran đã ghi nhận 978 ca nhiễm Covid-19 (đứng thứ tư thế giới) và 54 người tử vong (đứng thứ nhì thế giới). Nhiều người Iran đã liếm và hôn đền thờ Hồi Giáo để cho thấy họ không sợ hãi trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát nhanh ở nước mình.

Theo Reuters đưa tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Iran cũng khuyến nghị người dân không tiếp xúc gần gũi với nhau hay hôn lên bề mặt nơi công cộng, bao gồm các đền thờ, lăng mộ.

Bất chấp điều đó, hàng loạt video liếm và hôn lên các ngôi đền vẫn ngập tràn trên mạng xã hội ở Iran. Hầu hết các video được cho là quay tại hai thành phố linh thiêng nhất là Mashhad và Qom. Hơn nữa, ngay cả trẻ em cũng bị bắt tham gia vào hành động dễ gây truyền nhiễm này.

Người dân Iran tập
trung liếm đền thờ giữa lúc dịch bệnh virus corona bùng
phát
Nhiều người Iran quay lại hành động liếm các bề mặt trang trí hay cánh cổng của đền thờ (Nguồn: Twitter)

"Người ta nói ngôi đền này lan truyền virus corona. Vậy tôi sẽ liếm và bị nhiễm bệnh. Bằng cách đó, tôi sẽ loại bỏ virus và bạn có thể tiếp tục đến thăm viếng" - một người đàn ông nói trong clip.

Đoạn clip tương tự ghi lại cảnh cậu bé liếm các cánh cổng trong sự cổ vũ của người lớn. Một clip khác tuyên bố "ở nơi chốn thiêng liêng như thế này, làm sao mà có virus, vi trùng hay bệnh tật. Đây là nơi để chữa lành, không có bệnh tật đâu".

Ngay sau các clip nói trên bùng nổ trên mạng, nữ phóng viên và nhà hoạt động xã hội người Iran - Masih Alinejad - đã mạnh mẽ lên tiếng: "Không chỉ những đứa trẻ bị ngược đãi, lạm dụng mà việc liếm đền thờ còn khiến virus lan truyền nhanh ở Iran cũng như các nước khác".

Một số y bác sĩ Iran nói với phóng viên Reuters rằng các bệnh viện ở nhiều thành phố quan trọng như Tehran, Qom hay Rasht đang quá tải. "Bệnh viện đầy những người nhiễm bệnh" - một bác sĩ cho biết. "Chúng ta cần thêm bệnh viện, (nếu không) số người chết sẽ tăng lên" - nhân viên y tế khác bày tỏ.

Khi nhận định về tình hình dịch bệnh ở Iran, tiến sĩ Mike Ryan - người đứng đầu chương trình sức khỏe của WHO - cảnh báo quốc gia Trung Đông có thể đã có nhiều ca bệnh chưa được xét nghiệm. "Tôi nghĩ rằng cần phải có hành động mạnh mẽ hơn để theo dõi và phát hiện các ca nhiễm virus ở thời điểm này".

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran - Kianoush Jahanpour - cho biết hàng chục nghìn người nghi nhiễm virus ở Iran có thể sẽ được làm xét nghiệm trong thời gian tới.

Người dân Iran tập
trung liếm đền thờ giữa lúc dịch bệnh virus corona bùng
phát
Iran đã có tới 54 người tử vong vì nhiễm Covid-19, cao thứ nhì thế giới chỉ sau Trung Quốc đại lục (Ảnh: CNN).

Hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc quá gần gũi, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và sát khuẩn các bề mặt công cộng - đó là những lời khuyên từ WHO và các cơ quan y tế quốc gia. Vậy nên hành động liếm đền thờ của một số người dân ở Iran đã làm trái các nguyên tắc phòng chống bệnh truyền nhiễm, gây ra không ít nỗi hoang mang cho cộng đồng mạng quốc tế sau khi xem clip.


Bài viết liên quan:

Nguồn: TriThucTre

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.