Khoa học - Đời sống

Chuỗi khách sạn nổi tiếng ở Nhật phải xin lỗi vì bị hacker chiếm quyền điều khiển robot, quay lén khách hàng

Theo The Register, chuỗi khách sạn Nhật Bản HIS Group mới đây vừa phải ra thông báo xin lỗi khách hàng sau một loạt các chỉ trích từ dư luận và truyền thông. Thông báo được đưa ra khi nhân viên của tập đoàn đã phớt lờ các cảnh báo về nguy cơ tin tặc đột nhập và chiếm quyền điểu khiển các nhân viên robot được trang bị trong khách sạn.

Trước đó, vào năm 2015, khách sạn Henn thuộc chuỗi khách sạn HIS Group đã chính thức được khai trương tại thành phố Sasebo của Nhật Bản. Khách sạn này thời điểm đó đã nhận được sự chú ý đặc biệt khi nhân viên phục vụ tại khách sạn lại đều là robot thay vì nhân viên con người thông thường.


Robot hướng dẫn khách nhận phòng và vận chuyển hành lý tại khách sạn Henn (Video: Russia Today)

Cụ thể, robot có hình dạng con người hoặc có hình dáng giống…khủng long sẽ được bố trí ở quầy lễ tân, trong khi một số robot khác được triển khai ở lối vào hoặc di chuyển quanh khách sạn để vận chuyển hành lý của khách. Tất cả các robot này được tích hợp chức năng nhận diện khuôn mặt, vốn có thể hỗ trợ và hướng dẫn khách nhận phòng của mình.

Chuỗi khách sạn nổi
tiếng ở Nhật phải xin lỗi vì bị hacker chiếm quyền điều
khiển robot, quay lén khách hàng
Robot khủng long làm nhiệm vụ tiếp tân

Sau khi nhận phòng, nếu cần hỗ trợ thêm, khách hàng có thể nhận sự trợ giúp của một con robot có hình dáng quả trứng khủng long nằm ở phía cuối chân giường.

Chuỗi khách sạn nổi
tiếng ở Nhật phải xin lỗi vì bị hacker chiếm quyền điều
khiển robot, quay lén khách hàng
Con robot ngộ nghỉnh ở phía cuối chân giường này có thể bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa để quay lén

Tuy nhiên, việc sử dụng robot để phục vụ lại tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt bảo mật. Vào tháng 7/2019, chuyên gia an ninh mạng Lance Wink đã cảnh báo tới tập đoàn sở hữu chuỗi khách sạn Nhật Bản HIS Group về việc robot phục vụ khách sạn có thể bị tin tặc tấn công từ xa thông qua một lỗ hổng bảo mật.

Tuy nhiên, lời cảnh báo này đã bị nhân viên tập đoàn HIS Group phớt lờ. Sau 3 tháng không nhận được phản hồi, toàn bộ thông tin về lỗ hổng bảo mật đã được chuyên gia bảo mật Lance Wink công bố công khai trên Twitter sau đó.

Theo phát hiện của chuyên gia bảo mật này, bằng cách sử dụng thẻ NFC, bất kỳ ứng dụng nào cũng có thể được tự động khởi động trên robot, cho phép những kẻ có ý đồ xấu truy cập vào camera và micro của robot từ xa để có thể quay và nghe lén phòng khách sạn. Điều này cũng đồng nghĩa, những đoạn phim riêng tư của du khách sử dụng khách sạn có thể bị lộ và đăng tải lên Internet.

Chuỗi khách sạn nổi
tiếng ở Nhật phải xin lỗi vì bị hacker chiếm quyền điều
khiển robot, quay lén khách hàng

Mặc dù vậy, theo tập đoàn HIS Group, rủi ro của việc truy cập trái phép là khá nhỏ và các robot hiện đang được cập nhật về mặt phần mềm để vá lỗ hổng bảo mật trên.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn sở hữu chuỗi khách sạn trên toàn Nhật Bản này đang có kế hoạch xây dựng thêm 8 khách sạn sử dụng nhân viên phục vụ là robot. Lãnh đạo của HIS Group cho biết, việc sử dụng robot giúp khách sạn cắt giảm chi phí tiền lương, cũng như chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới.


Xem thêm:

Nguồn: GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều