Tin tức , Android

Xuất hiện loại virus mới trên Android có khả xâm nhập vào máy và hoạt động như gián điệp

Do là hệ điều hành mở, nên Android liên tục bị tin tặc tấn công công bởi những hình thức mới. Vừa qua, hãng bảo mật nổi tiếng Kaspersky đã phát hiện ra một loại virus mới có thể tấn công và theo dõi người dùng theo một cách hoàn toàn mới mà bạn không bao giờ ngờ đến.

Theo Kaspersky, loại virus này là Skygofree, được đặt tên theo một trong những tên miền mà nó sử dụng để xâm nhập vào các thiết bị của nạn nhân, virus này tồn tại kể từ năm 2014 mặc dù cho đến cuối năm 2017 mới bị phát hiện.

Về cơ bản, Skygofree sẽ đợi nạn nhân trên những trang web nhà mạng di động giả mạo, và giả dạng thành một bản cập nhật của các ứng dụng nền trên điện thoại (là những ứng dụng được cài đặt sẵn trên máy) và hứa hẹn sẽ đem đến cho người dùng một kết nối Internet nhanh hơn nhằm lừa người dùng tải chúng về.

"Nếu người dùng 'dính câu' và tải trojan về, nó sẽ ẩn thân bằng cách hiển thị một thông báo quá trình cài đặt đang được tiến hành, từ đó nó sẽ tải về liên tục những câu lệnh được lập trình sẵn từ máy chủ của bọn tin tặc. Tùy thuộc vào loại câu lệnh mà tin tặc đã chuẩn bị trước đó, mà nó có thể tải về thêm nhiều đoạn mã độc hại khác nhau", Kaspersky cho biết.
 

Xuất hiện loại
virus mới trên có khả xâm nhập vào máy và hoạt động như gián
điệp


Sức tàn phá của con virus này là rất đáng lo ngại, nó là một loại virus gián điệp tiên tiến rất phức tạp, chẳng hạn nó có thể theo dõi được vị trí của điện thoại hay tệ hơn là bật tính năng ghi âm để nghe lén nạn nhân. Điều này có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp mạng. Hãy tưởng tượng bạn là CEO của một công ty và đang trong một cuộc họp quan trọng, điện thoại bị nhiễm virus của bạn sẽ được lập trình để tự động bật tính năng ghi âm mỗi khi bạn đến công ty, từ đó tin tặc có thể nghe lén được toàn bộ thông tin tuyệt mật của công ty.

Ngoài ra, Skygofree còn có khả năng kết nối thiết bị đến các mạng Wi-Fi mà tin tặc đã thâu tóm và từ đó có thể thu thập được nhiều thông tin riêng tư của nạn nhân như: các trang web đã truy cập, mật khẩu và kể cả thông tin thẻ tín dụng.

Nó còn có thể giám sát mọi tin nhắn trên nhiều ứng dụng như Facebook Messenger, Skype và WhatsApp, từ đó nghe lén cuộc trò chuyện của nạn nhân bằng cách sử dụng Dịch vụ trợ năng (Accessibility Services) có sẵn trên điện thoại. Điều tồi tệ nhất là nó có thể chụp ảnh khuôn mặt của nạn nhân bằng camera trước mỗi khi họ mở khóa thiết bị.

Và dĩ nhiên, phần mềm độc hại này không có trên Google Play Store, vì thế người dùng chỉ nên tải xuống những ứng dụng từ những nguồn cấp đáng tin cậy. Hãy nhớ, virus không thể nhiễm độc được thiết bị trừ khi bạn tải nó về!

Bài viết liên quan:

 

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.