Khoa học - Đời sống

Xiaomi mở mảng kinh doanh mới: cho vay tiêu dùng, sử dụng dữ liệu từ điện thoại người dùng để xác định hồ sơ

Trang tin Reuters cho biết, hãng Xiaomi đang chuẩn bị ra mắt mảng kinh doanh cho vay tiêu dùng tại Ấn Độ trong vài tuần tới, với tham vọng nhắm tới thị trường dịch vụ tài chính đang bùng nổ ở quốc gia này, với không ít thách thức từ mối lo về quyền riêng tư dữ liệu và khả năng cạnh tranh gay gắt.

Dịch vụ Mi Credit mới của Xiaomi ở Ấn Độ, đưa ra các khoản vay lên tới 100.000 rupee (khoảng 1.451 USD) với lãi suất khởi điểm từ 1,8%, dự kiến sẽ ra mắt trong vài tuần tới. Đại diện của Xiaomi cho biết, Mi Credit đang hoạt động ở "giai đoạn beta", nhưng từ chối cho biết các chi tiết.

Bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Xiaomi khi họ đang có khoảng 70 triệu điện thoại được kích hoạt sử dụng tại đây, theo báo cáo từ hãng nghiên cứu Counterpoint.

Xiaomi mở mảng kinh
doanh mới: cho vay tiêu dùng, sử dụng dữ liệu từ điện thoại
người dùng để xác định hồ sơ
Chỉ riêng tại Ấn Độ - Thị trường lớn nhất của Xiaomi đã có đến 70 triệu điện thoại được kích hoạt sử dụng

Xiaomi đang hy vọng có thể tận dụng vị trí số một của mình trên thị trường smartphone Ấn Độ để sinh lợi từ mảng dịch vụ tài chính đám đông của quốc gia này. Tuy nhiên, với những mối lo ngại ngày càng tăng cao về riêng tư dữ liệu, từng khiến các gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook phải thay đổi hoạt động kinh doanh của mình, đây sẽ là chướng ngại đáng kể cho lộ trình của công ty Trung Quốc.

Quả thật, cách tiếp cận của Xiaomi về thu thập dữ liệu và quyền riêng tư đang thu hút nhiều sự chú ý đến các kế hoạch mở rộng hoạt động quốc tế của họ. Tại Indonesia, bộ phận tài chính của Xiaomi đã phải đóng cửa vào cuối năm 2018 do bất đồng với các nhà quản lý về việc cấp phép.

Theo báo cáo của công ty, doanh thu từ fintech của Xiaomi trong quy 2 đã tăng 62,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 112 triệu USD, với trọng tâm đặt vào "các khoản vay tiêu dùng và tài trợ chuỗi cung cấp."


Các câu hỏi về tính riêng tư

Theo một tài liệu do Reuters có được, Xiaomi sử dụng dữ liệu từ hoạt động điện thoại để tạo nên các hồ sơ tín dụng dựa trên "danh tính, lối sống, độ tuổi, các mối quan hệ xã hội và sự trung thành với thương hiệu" của khách hàng.

Theo nguồn tin của Reuters, vấn đề tính riêng tư của khách hàng đã từng là nguyên nhân khiến một ngân hàng đối tác tiềm năng của Xiaomi tại Indonesia phải rút lui khỏi thỏa thuận.

Xiaomi mở mảng kinh
doanh mới: cho vay tiêu dùng, sử dụng dữ liệu từ điện thoại
người dùng để xác định hồ sơ

Những người tiêu dùng muốn sử dụng dịch vụ này tại Ấn Độ sẽ phải ký vào nhiều hợp đồng cho phép chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ với Xiaomi, bao gồm mọi thứ từ "nền tảng chuyên môn và giáo dục" cho đến "lịch sử các tin nhắn" và thông tin liên quan tới "việc sử dụng các ứng dụng và website nhất định."

Bản hợp đồng này còn cho phép Xiaomi có thể chia sẻ "thông tin cá nhân theo thời gian cho các công ty liên kết với Xiaomi … hoặc các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba."

Một giám đốc ngân hàng tại Indonesia nói với Xiaomi rằng, trong bản thuyết trình của Xiaomi, ông ta thấy công ty quét dữ liệu riêng tư của người sở hữu điện thoại để tìm các thay đổi về lối sống, ví dụ như ly dị hoặc các chương trình khuyến mãi, như một phần trong việc đánh giá điểm tín dụng.

Tuy nhiên, đại diện Xiaomi nói với Reuters rằng "quyền riêng tư người dùng và bảo vệ dữ liệu là một trong những điều quan trọng nhất với chúng tôi" và hãng này có "thỏa thuận bảo vệ dữ liệu vững chắc" với những đối tác cho vay hàng đầu ở Ấn Độ.

Xiaomi mở mảng kinh
doanh mới: cho vay tiêu dùng, sử dụng dữ liệu từ điện thoại
người dùng để xác định hồ sơ

Tuy nhiên, mối quan tâm đến quyền riêng tư có thể không phải là ưu tiên hàng đầu của những người sở hữu điện thoại Xiaomi, khi nhiều người trong số họ bị hấp dẫn bởi mức giá tương đối rẻ của phần cứng.

Việc phân tích dữ liệu dường như cho thấy sự hiệu quả trong phân tích rủi ro: tỷ lệ cho vay không hiệu quả của Xiaomi chỉ dưới 2%, rất thấp so với các khoản vay tiêu dùng với số tiền trung bình 1.000 USD.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, tính đến giữa năm 2018, mảng kinh doanh cho vay của Xiaomi đang ghi nhận tổng số tiền cho vay khoảng 8 tỷ USD, với số dư còn lại 2 tỷ USD. Ứng dụng Mi Pay, hoạt động thông qua hợp tác với nhà cung cấp thẻ ngân hàng Trung Quốc UnionPay, đã đạt được khối lượng giao dịch hàng năm lên tới 12 tỷ USD ở Trung Quốc với 20 triệu người dùng.

Tuy nhiên, điều này vẫn khiến họ bị bỏ xa phía sau các đối thủ khác như WeChat Wallet và Alipay.


Xem thêm:

Nguồn: Reuters, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.