Khoa học - Đời sống

UNICEF cảnh báo: Ô nhiễm không khí có thể gây tổn thương vĩnh viễn não bộ trẻ em, kể cả thai nhi

Trong báo cáo của UNICEF, Nam Á đang là nơi có tỷ lệ trẻ em sống trong những khu vực ô nhiễm không khí lớn nhất. Chất lượng không khí tại khu vực này thậm chí đã vượt gấp 6 lần giới hạn an toàn trên thế giới (1microgram bụi/m3 không khí). Điều đáng nói, báo cáo trích dẫn một số nghiên cứu khoa học chỉ ra, ô nhiễm không khí có mối liên hệ với nhiều căn bệnh hô hấp, thậm chí gây tổn thương vĩnh viễn não bộ của trẻ nhỏ và gây ảnh hưởng tới tương lai của chúng.

 

Theo thời báo Times of India của Ấn Độ, tổn thương não có thể xuất hiện dưới nhiều cơ chế tác động. Thứ nhất, các hoạt chất độc hại trong khói bụi có thể gây viêm thần kinh khi tác động tới hàng rào máu não, một màng mỏng bao bọc và bảo vệ não khỏi các chất độc hại. Thứ hai, việc tiếp xúc với các hạt ô nhiễm trong không khí, cụ thể như magnetite có thể dẫn tới mất cân bằng oxi hóa, lâu dần dẫn tới bệnh thoái hóa cơ tim.

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.