Android

Theo sau Apple, Google cũng sẽ ra mắt hệ thống chống theo dõi cho người dùng Android

Mới đây, nhiều nguồn tin cho biết Google hiện đang phát triển một hệ thống bảo mật quyền riêng tư tương tự như những gì mà Apple đã triển khai trên các thiết bị chạy iOS 14.5. Mặc dù vẫn còn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu, tuy nhiên theo những gì chúng ta được biết thì hệ thống bảo vệ quyền riêng tư của Google được cho là không "mạnh" bằng Apple, bởi dù gì thì Google cũng là một công ty quảng cáo và doanh thu chính tới từ việc quảng cáo dựa trên các thói quen và hành vi của người dùng mà công ty thu thập được.

Facebook sau những nước đi mới của Apple trong việc bảo vệ quyền riêng tư cũng đã có những lập trường mạnh mẽ chống lại hệ thống này của Apple, đồng thời tuyên bố rằng những gì Apple làm sẽ đe dọa tới "sự tự do trên internet".

Theo sau Apple,
Google cũng sẽ ra mắt hệ thống chống theo dõi cho người dùng
Android
iOS 14.5 mang tới hệ thống bảo vệ quyền riêng tư (App Tracking Transparency) cho người dùng iPhone, gây khó khăn cho Facebook

Ngày nay, người dùng đang dần quan tâm tới quyền riêng tư của bản thân trên internet. Hành động của Apple có thể không được nhiều công ty như Facebook ủng hộ, thế nhưng đối với người dùng thì đây quả thật là một điều đáng mừng bởi nó cho thấy Apple đang quan tâm tới người dùng hơn.

Nhận ra được điều này, Google cũng dần chuyển hướng sang phát triển các công cụ cho phép người dùng bảo vệ quyền riêng tư, thế nhưng đồng thời cũng phải cân bằng được các yếu tố với nhau để tránh gây ảnh hưởng tới doanh thu của công ty. Bởi vậy, nếu Google làm theo những gì mà Apple làm, rõ ràng bản thân công ty sẽ bị ảnh hưởng nặng bởi Google sống nhờ vào quảng cáo, mà quảng cáo hiệu quả là quảng cáo dựa trên thói quen và hành vi sử dụng của người dùng trên internet.

Theo sau Apple,
Google cũng sẽ ra mắt hệ thống chống theo dõi cho người dùng
Android
Bản chất của Google là một công ty phụ thuộc vào quảng cáo

Hướng giải quyết của Google để cân bằng giữa quyền riêng tư và mức độ ảnh hưởng tới công ty hiện không được tiết lộ, tuy nhiên, theo Bloomberg, một cách tiếp cận khác có thể được Google triển khai là sử dụng hệ thống "hộp cát" (Sandbox System). Đây là một hệ thống từng được Google phát triển dành cho trình duyệt Chrome từ năm 2019. Với tên gọi "Không gian quyền riêng tư" (Privacy Sandbox), hệ thống này sẽ chuyển hướng sang theo dõi trình duyệt và đảm bảo danh tính người dùng cá nhân không thể bị truy cập bởi các bên thứ 3.

Theo sau Apple,
Google cũng sẽ ra mắt hệ thống chống theo dõi cho người dùng
Android

Giờ đây, trình duyệt mà người dùng sử dụng sẽ là đối tượng được các nhà quảng cáo hướng tới chứ không phải đích danh người dùng. Đây được cho là giải pháp giúp Google có thể thay thế được kỷ nguyên theo dõi người dùng bằng "cookies", và theo Bloomberg, "Privacy Sandbox" được cho là hướng tiếp cận ban đầu được Google đề xuất.

Rõ ràng, để không khiến các nhà phát triển và các nhà quảng cáo phải lo sợ, Google cần phải đưa ra một hướng đi mà cả đôi bên cùng có lợi (bao gồm cả người dùng). Trong khi hệ thống bảo vệ quyền riêng tư của Apple sẽ sớm được triển khai trên bản cập nhật iOS 14.5 sắp tới, Google với hệ thống tương tự có thể sẽ phải mất một thời gian dài để phát triển.

Nếu các báo cáo là chính xác thì Google mới đang ở giai đoạn đầu, sẽ là cả một chặng đường dài phía trước để người dùng Android có thể được trải nghiệm một hệ thống minh bạch về quyền riêng tư tương tự như trên iPhone.


Bài viết liên quan:

Nguồn: GenK 

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều