PC - Laptop , Vi xử lý

Intel kẻ phá đám trong mối tình giữa Surface Go và chip ARM dành cho Windows

Nhờ vị thế hàng đầu thị trường hiện nay, Intel đã lôi kéo thành công Microsoft sử dụng dòng chip Pentium Gold cho Surface Go, đồng thời còn dọa sẽ kiện những đối thủ khác dám cả gan sao chép cấu trúc x86 của mình.

Vào ngày 8/8 vừa qua, Microsoft đã tung ra thế hệ Surface Go hoàn toàn mới, sử dụng bộ vi xử lý Pentium Gold của Intel. Ngay lập tức, hiệu năng của con chip này đã lập tức trở thành đề tài bàn tán trong giới công nghệ, khi mà rất nhiều người không hiểu vì sao Microsoft lại không lựa chọn dòng chip ARM dành cho Windows 10 và Snapdragon của Qualcomm như những tin đồn trước đó. Đến hôm nay, mọi chuyện mới được sáng tỏ khi cây viết Paul Thurrot hé lộ chính Intel đã là “người thứ ba” phá hỏng “mối tình” giữa Microsoft và Qualcomm.

Intel kẻ phá đám
trong mối tình giữa Surface Go và chip ARM dành cho Windows

Chính Intel đã "không cho" Microsoft sử dụng chip ARM trên dòng Surface Go mới.

Paul cho biết Intel đã “nài nỉ” bằng được Microsoft sử dụng dòng chip Pentium Gold của hãng thay cho ARM. Mặc dù Microsoft vẫn chưa đưa ra lý do cụ thể nhưng nhiều chuyên gia khẳng định quyết định thay đổi kế hoạch đầy bất ngờ này đến từ việc dòng chip của Qualcomm chưa thể sánh kịp với Intel nếu so về mặt hiệu năng cũng như mức độ tương thích với các sản phẩm laptop hiện nay.

Mặt khác, Intel cũng đã không ngừng đe dọa sẽ đâm đơn kiện các đối thủ khác, bao gồm cả Qualcomm, nếu họ dám sao chép kiến trúc x86 của hãng. Tuy nhiên, bất chấp điều đó, Microsoft vẫn đang tích cực cải thiện các dòng chip ARM để tiếp tục sử dụng trên những thiết bị tương lai.

Hiện tại có thể thua kém Intel nhưng tương lai của chip ARM dành cho Windows vẫn còn rộng mở phía trước. Các thiết bị mới chạy bộ vi xử lý Snapdragon 850 của Qualcomm dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay. Không những vậy, một thế hệ chip mới cùng những cải tiến vượt trội về mặt hiệu cũng được trình làng ngay sau đó, vào khoảng đầu năm 2019.

Mới đây, ARM còn hé lộ kế hoạch chi tiết dành cho thiết kế vi xử lý của mình trong 2 năm tới, đồng thời ra mắt cả CPU Cortex-A76 hồi đầu năm nay. Hãng cho biết các con chip Cortex-A76 sẽ mang đến hiệu năng của một cỗ laptop cao cấp nhưng chỉ tiêu thụ lượng điện năng như một chiếc smartphone mà thôi.

Intel kẻ phá đám
trong mối tình giữa Surface Go và chip ARM dành cho Windows

Hiệu năng của chip ARM Cortex-A76 hoàn toàn có thể sánh ngang với những con chip Core i5 thế hệ thứ 7 của Intel.

Nên nhớ rằng, chip ARM dành cho Windows mới chỉ bước vào giai đoạn phát triển đầu tiên và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Một khi bài toán về tương thích ứng dụng cũng như hiệu năng được giải quyết triệt để, nó thậm chí có thể đe dọa trực tiếp đến vị thế hàng đầu của các dòng laptop Intel hiện nay. Mặt khác, Microsoft cũng đang đầu tư mạnh tay cho các thiết kế server ARM để có thể trở thành đối trọng với các trung tâm dữ liệu của Intel trong tương lai gần.

Cuối cùng, đừng quên rằng Intel đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất thế hệ chip Cannon Lake dựa trên tiến trình 10nm. Hãng đã buộc phải lùi lịch ra mắt dòng chip này vào năm 2019 thay vì cuối năm 2018 như kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, sự nổi lên của các đối thủ “sừng sỏ” như AMD, NVIDIA hay Qualcomm cũng khiến cho cuộc chiến vi xử lý ngày càng gay cấn và trở nên khó khăn hơn.

 

Bài viết liên quan:

Nguồn: TheVerge, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.