Máy tính bảng

Tại sao Surface Go của Microsoft không phải là kẻ hủy diệt iPad?

Đầu tháng này, Microsoft đã công bố mẫu Surface nhỏ nhất, rẻ nhất và nhẹ nhất - một thiết bị mà công ty tung ra nhằm mở rộng danh sách phần cứng của mình, đồng thời cung cấp cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn hơn nữa.

Cho đến thời điểm này, mọi mẫu Surface của Microsoft đều là các thiết bị cao cấp. Surface Pro - mẫu Surface rẻ nhất mà công ty đang bán trước khi tung ra Surface Go - có giá lên đến 799 USD cho cấu hình cơ bản. Không cần phải nói, đây không phải là một thiết bị mà mọi người sẽ bỏ tiền ra mua, không phải vì họ không thích nó, mà bởi vì nó là một lựa chọn khá đắt đỏ khiến phần lớn người mua phải tìm kiếm các sản phẩm khác.

Việc ra mắt Surface Go thực sự khá hợp lý. Microsoft đã luôn là người tiên phong trong việc giới thiệu các danh mục sản phẩm mới, ví dụ như form factor 2-trong-1 chẳng hạn, với lựa chọn tập trung hoàn toàn vào các thiết bị cao cấp. Các đối tác của hãng chịu trách nhiệm mở rộng các danh mục đó với các mẫu máy khác thuộc đủ kích cỡ và giá cả.

Tại sao Surface Go
của Microsoft không phải là kẻ hủy diệt iPad?

Chiếc Surface Go giá 399 USD khiến nhiều người tin rằng, từ góc độ người tiêu dùng, Microsoft cuối cùng cũng đã có một đối thủ cạnh tranh xứng đáng với iPad. Chạy vi xử lý Intel Pentium Gold 4415Y và hệ điều hành Windows 10, Surface Go được háo hức trông đợi sẽ là "kẻ hủy diệt" iPad.

Thế nhưng "đời không như mơ". Không phải vì Surface Go không có những phẩm chất cần thiết để cạnh tranh với iPad, mà bởi vì chúng là 2 thiết bị hoàn toàn khách nhau, dù nhắm vào cùng một thị trường, cung cấp các tính năng khác biệt.

Surface Go được tạo ra để tiếp tục xu hướng mà thương hiệu Surface đã bắt đầu từ năm 2012. Nó là một cỗ máy của công việc, có thể được dùng như một chiếc tablet, và khi cần thiết sẽ trở thành laptop nhờ bàn phím gắn thêm.

Tại sao Surface Go
của Microsoft không phải là kẻ hủy diệt iPad?

Nhưng khi so với iPad, phiên bản Windows 10 đầy đủ một lần nữa lại tạo nên sự khác biệt. Bằng cách chạy Windows 10 bản đầy đủ, Surface Go là một chiếc PC, khi mà nó có khả năng chạy nhiều phần mềm desktop.

Trong khi đó, iPad vẫn luôn có những hạn chế: iOS chỉ chạy các ứng dụng từ App Store, và bản thân iPad hiển nhiên có nhiều giới hạn khiến nó chỉ là lựa chọn thứ 2, thậm chí cả khi so sánh với macOS.

Nhiều người đã miêu tả iPad như một món đồ chơi, và ở một mức độ nào đó, họ đã đúng. Dù Apple cố biến iPad thành một thiết bị phù hợp hơn cho công việc, nhưng nỗ lực này chẳng tiến thêm được bao nhiêu với việc tung ra iPad Pro. iOS không cho phép sản phẩm của Apple tiến hóa theo hướng mới, và chính vì thế, nó biến Surface thành kẻ đứng đầu không thể truất ngôi trên thị trường thiết bị phục vụ công việc cao cấp.

Apple rõ ràng biết những hạn chế này, và họ đã thực hiện những bước đi cần thiết để giải quyết chúng. Trong tương lai, Apple muốn liên kết cùng các đối tác để mang trọn vẹn khả năng chạy phần mềm lên iPad nhằm giảm thiểu sự khác biệt giữa một sản phẩm phần mềm đầy đủ tính năng dành cho macOS hay Windows 10 và người anh em iOS. Adobe Photoshop là cái tên lớn đầu tiên đi theo hướng này, và sẽ có nhiều phần mềm khác theo sau.

Thế nhưng cuối cùng, Surface Go của Microsoft không thể được xem là một kẻ hủy diệt iPad, đơn giản là vì chúng thậm chí chẳng phải đối thủ của nhau. Chúng là những thiết bị hoàn toàn khác biệt, cung cấp những tính năng mà khách hàng có thể hoặc không thấy hữu dụng cho công việc thường ngày của họ. Việc chọn thứ tốt hơn giữa hai thiết bị rõ ràng là một quá trình chủ quan, nhưng nếu bạn đặt nặng vào công việc, iPad chắc chắn không thể được xem là một sự thay thế cho Surface Go được!

 

Bài viết liên quan:

 

Nguồn: Softpedia, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều