Điện thoại

Cho người dùng tự mở khóa bootloader trên dòng Mate 30: Chiêu trò mới của Huawei để lách luật?

Bộ đôi Huawei Mate 30 và Mate 30 Pro đã được Huawei trình làng vào ngày 19/09 vừa qua đã thu hút được sự chú ý của giới công nghệ khi trang bị những tính năng hấp dẫn cùng camera được nâng cấp đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm.

Tuy nhiên, lệnh cấm của chính phủ Mỹ đối với Huawei đang mang lại các trở ngại to lớn cho việc ra mắt Mate 30 và Mate 30 Pro. Những mẫu smartphone này sẽ không cài đặt sẵn các ứng dụng và dịch vụ mới nhất của Google như Gmail, Youtube, Chrome và Play Store – một bất lợi nghiêm trọng nếu Huawei muốn đưa chiếc flagship của mình ra thị trường quốc tế.

Cho người dùng tự mở
khóa bootloader trên dòng Mate 30: Chiêu trò mới của Huawei
để lách luật?
Việc cho phép mở bootloader giúp người dùng dễ dàng cài đặt các ứng dụng Google Play Services

Hiểu rõ được điều này, hãng công nghệ Trung Quốc đã thực hiện một loạt động thái để có thể lách luật trước lệnh cấm từ chính phủ Mỹ. Mới đây nhất, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã xác nhận kế hoạch cho phép người dùng mở khóa bootloader trên Mate 30 và Mate 30 Pro, qua đó có thể cài đặt dễ dàng hơn các ứng dụng Google Play Services.

Đáng nói, đây là một động thái đi ngược lại quyết định trước đó vào tháng 5/2018, khi Huawei đóng website hỗ trợ người dùng mở khóa bootloader cho máy, đồng thời ngăn chặn việc người dùng mở khóa các thiết bị của mình.

Cho người dùng tự mở
khóa bootloader trên dòng Mate 30: Chiêu trò mới của Huawei
để lách luật?
CEO Huawei Richard Yu tại sự kiện giới thiệu Mate 30 Pro

Trả lời phỏng vấn Android Authority, CEO Huawei Richard Yu cho biết: "Việc giới hạn mở khóa bootloader là bởi chúng tôi muốn đảm bảo bảo mật hơn cho người dùng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ để người dùng thoải mái tùy biến theo nhu cầu cá nhân. Vì vậy, chúng tôi dự định sẽ cho phép người dùng làm điều đó."

Tuy nhiên theo Android Authority, đang có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh quyết định này của Huawei. Đơn cử như việc, liệu rằng dòng Mate 30 sẽ được mở khóa sẵn ngay khi xuất xưởng, hay người dùng sẽ phải tự mày mò để thực hiện mở khóa. Đồng thời, bản thân Huawei có thực hiện việc hướng dẫn người dùng cài đặt hay không. Đáng tiếc, tất cả những thắc mắc này vẫn chưa được Huawei trả lời.

Cho người dùng tự mở
khóa bootloader trên dòng Mate 30: Chiêu trò mới của Huawei
để lách luật?
Để mở khóa bootloader, người dùng phải sẵn một chút kiến thức về công nghệ

Cũng theo trang Android Authority, động thái cho phép người dùng tự "vọc vạch" với smartphone của mình nghe qua thì có vẻ hợp lý, nhưng trên thực tế điều này lại không giúp ích được nhiều cho Huawei do quá thiếu tính khả thi. Phần lớn những người dùng thông thường đương nhiên sẽ gặp khó trong việc tự mở khóa bootloader, hay thậm chí là cài đặt các ứng dụng bên ngoài.

Trước đó, Huawei cũng tuyên bố Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ cài đặt sẵn kho ứng dụng AppGallery của Huawei, nhằm thay thế Play Store. Đồng thời, để hỗ trợ cho các tính năng như dịch vụ định vị, quản lý đám mây, thông báo và gaming, Huawei sẽ sử dụng Huawei Mobile Services để thay thế cho các ứng dụng của Google.

Cho người dùng tự mở
khóa bootloader trên dòng Mate 30: Chiêu trò mới của Huawei
để lách luật?

Không chỉ vậy, Huawei còn có kế hoạch thu hút các nhà phát triển tại Mỹ để xây dựng ứng dụng cho nền tảng của mình. Hãng quyết định đầu tư 1 tỷ USD để khích lệ các nhà phát triển xây dựng ứng dụng và tiếp thị chúng trên các điện thoại Huawei bên ngoài Trung Quốc, song song mức doanh thu chia sẻ lại cho nhà phát triển lên tới 85% so với 70% như hiện tại của Apple và Google.

Ông Yu cũng cho biết dù các dịch vụ của Google không có mặt trên Huawei App Gallery, chúng có thể được cài đặt side-load (cài đặt không chính thức) trên điện thoại Huawei. Vì vậy, với các ứng dụng bên thứ ba cần đến các ứng dụng này để vận hành, việc side-load các ứng dụng Google giúp Huawei tiếp cận được với các nhà phát triển này và đưa ứng dụng của họ lên Huawei App Gallery.


Xem thêm:

Nguồn: AndroidAuthority, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.