Khoa học - Đời sống

CEO Nokia khẳng định nếu Châu Âu cấm thiết bị 5G của Huawei, cả ngành công nghiệp viễn thông sẽ điêu đứng

CEO Nokia, ông Rajeev Suri cho rằng, quy định bổ sung của ngành viễn thông tại Châu Âu nhằm hạn chế vai trò của một hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn như Huawei sẽ làm tổn hại đến toàn bộ ngành công nghiệp viễn thông.

CEO Nokia khẳng định
nếu Châu Âu cấm thiết bị 5G của Huawei, cả ngành công nghiệp
viễn thông sẽ điêu đứng

Nhận xét trên của Rajeev Suri được đưa ra sau khi một số chính phủ tại Châu Âu cân nhắc về việc có nên cho phép sử dụng thiết bị từ các nhà cung cấp Trung Quốc như Huawei, ZTE để xây dựng mạng 5G hay không. Đổi lại nếu Châu Âu kiên quyết chống lại áp lực của ông Trump, các công ty tại đây có nguy cơ sẽ bị chính phủ Mỹ cấm cửa.

Suri chia sẻ với tờ Financial Times rằng, Washington đang đưa ra những lập luận không đủ sức thuyết phục khi cho rằng, phần cứng và phần mềm của Huawei tồn tại rủi ro, hỗ trợ hoạt động gián điệp và đe dọa an ninh quốc gia. Điều này sẽ khiến việc triển khai công nghệ 5G khó khăn và đắt đỏ hơn.

Ông khẳng định, triển khai mạng 5G là một công việc phức tạp và đòi hỏi quá trình quản lý và cập nhật bảo mật liên tục.


Huawei vấp ngã, toàn bộ ngành công nghiệp viễn thông cũng "ngã theo"

Mặc dù thừa nhận khó khăn của Huawei hiện nay là cơ hội và lợi ích ngắn hạn cho Nokia nhưng Suri khẳng định, những biện pháp mới của Châu Âu sẽ đe dọa làm ảnh hưởng tới toàn bộ ngành viễn thông. Ông đưa ra ví dụ về quyết định cấm nhập khẩu thiết bị Trung Quốc của giới chức Ấn Độ vào năm 2010. Hậu quả sau đó là sự gián đoạn trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

CEO Nokia khẳng định
nếu Châu Âu cấm thiết bị 5G của Huawei, cả ngành công nghiệp
viễn thông sẽ điêu đứng

Nhận xét của Suri trái ngược với nhận xét trước đó của Marcus Weldon, giám đốc công nghệ của Nokia. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh BBC hồi tuần trước, Weldon cho rằng, nước Anh nên cảnh giác khi sử dụng thiết bị của Huawei vì có những lỗ hổng bảo mật tồn tại trong các thiết bị 5G của hãng.

Đáp lại, Huawei liên tục phủ nhận bất cứcáo buộc nào liên quan đến lỗ hổng bảo mật trên thiết bị mạng của mình. Sau đó phía Nokia đã đưa ra phản hồi xoa dịu Huawei khi khẳng định, những chia sẻ của Weldon không đại diện cho tôn chỉ của Nokia.

Tuy nhiên Nokia vẫn đang được hưởng lợi lớn từ cú sảy chân của Huawei. Nhiều quốc gia và nhà mạng đã lựa chọn Nokia hay Ericsson xây dựng mạng 5G thay vì Huawei do lo ngại an ninh quốc gia.

Hồi cuối tháng 5, Huawei bị liệt vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ. Theo đó, toàn bộ công ty Mỹ sẽ bị cấm hợp tác với Huawei. Điều này dẫn tới việc hàng loạt công ty như Google, Microsoft, Facebook, Qualcomm, Intel,…nghỉ chơi với Huawei. Đặc biệt công ty Trung Quốc cũng không được phép mua linh kiện từ các công ty của Mỹ.

Tuy nhiên trong cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản mới đây, ông Trump đã hứa hẹn về khả năng có thể loại bỏ Huawei khỏi danh sách đen nếu như các thiết bị của hãng chứng minh không gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ.

Theo đó, Huawei sẽ được phép mua hàng trở lại từ các công ty Mỹ nhưng việc hãng có gạch tên khỏi danh sách đen hay không thì chưa rõ bao giờ có lệnh chính thức. Trong thời gian này, Huawei vẫn chưa được phép bán sản phẩm tại Mỹ.


Xem thêm:

Nguồn: ChinaDaily, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.