Điện thoại , iOS

Apple bị cáo buộc chèn ép các ứng dụng cạnh tranh với tính năng Screen Time trên iOS

Tính năng Screen Time được Apple giới thiệu trên iOS 12 có vẻ là một công cụ hữu ích cho các bậc phụ huynh và bất kỳ ai khác muốn theo dõi tần suất và thời lượng sử dụng thiết bị di động của con em hoặc bản thân; nhưng có những quan ngại rằng Apple đang triệt hạ các ứng dụng với tính năng tương tự nhằm đề cao công cụ do chính họ phát triển.

Mới đây, tờ New York Times và Sensor Tower đã phát hiện ra Apple có hành động tháo gỡ hoặc yêu cầu phải giới hạn tính năng đối với ít nhất 11 trong số 17 ứng dụng cho phép phụ huynh kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị phổ biến nhất trên App Store, và các nhà phát triển của các ứng dụng bị liên lụy này khẳng định Apple đang tìm cách "dìm" các ứng dụng với chức năng tương tự Screen Time. Hai trong số các nhà phát triển, Kidslox và Qustodio, đã trình lên EU một đơn khiếu nại cạnh tranh hôm 25/4 vừa qua.

Một vài trong số các ứng dụng nói đến ở trên được trang bị những tính năng tiên tiến hơn hẳn so với Screen Time của Apple, chẳng hạn như hỗ trợ quản lý cả các thiết bị Android và chặn các website trên các trình duyệt khác ngoài Safari. Có thông tin rằng các nhà phát triển chỉ nhận được một thông báo ngắn gọn yêu cầu phải thay đổi, trong đó không hề cung cấp bất kỳ lý do hay chi tiết nào hướng dẫn họ phải chỉnh sửa ứng dụng ra sao, hoặc giải thích tại sao các ứng dụng này có nguy cơ biến mất. Tức là, các công ty buộc phải chiều ý Apple và thay đổi mô hình kinh doanh chỉ với thông báo nhỏ như vậy.

Apple bị cáo buộc
chèn ép các ứng dụng cạnh tranh với tính năng Screen Time
trên iOS
Tính năng Screen Time trên iOS 12

Tammy Levine, người phát ngôn của Apple, nói rằng công ty đối xử với "mọi ứng dụng như nhau, bao gồm những ứng dụng cạnh tranh với các dịch vụ của chính chúng tôi". Bà nói thêm rằng mục tiêu của Apple là tạo ra một hệ sinh thái cho phép truy cập đến "càng nhiều ứng dụng chất lượng càng tốt", và phủ nhận mối liên hệ giữa việc Apple triệt hạ các ứng dụng với việc giới thiệu Screen Time.

Tất nhiên, tuyên bố của Apple không làm thỏa mãn giới chỉ trích. Spotify từng đệ trình khiếu nại lên EU nhằm cáo buộc Apple về nhiều hành vi chống cạnh tranh, bao gồm giới hạn các dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng đến dịch vụ stream nhạc của chính họ. Ví dụ, hiện nay người dùng không thể sử dụng Siri để điều khiển Spotify. Từ lâu người ta đã tin rằng Apple lấn sân vào "lãnh địa" của các ứng dụng bên thứ ba, dù cố tình hay không - và thuật ngữ "Sherlocked" đã ra đời, ám chỉ những lần Apple giới thiệu một tính năng mới nào đó khiến một ứng dụng bên thứ ba trở nên vô dụng. Các nhà phát triển các giải pháp quản lý thời gian sử dụng điện thoại ngay lúc này rõ ràng đang cảm thấy bị đè nặng dưới áp lực tương tự, và khả năng cao họ sẽ phải chấp nhận thân phận thấp cổ bé họng và miễn cưỡng rút lui.


Xem thêm

Nguồn: Engadget, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.