Tin tức , Vi xử lý

TSMC sẽ tiếp tục độc quyền sản xuất chip A13 cho iPhone 2019?

Theo phân tích mới đây nhất, hãng sản xuất chip TSMC nhiều khả năng vẫn độc quyền sản xuất chip A13 cho iPhone 2019 của Apple. "TSMC vẫn sẽ tiếp tục được Apple tin tưởng, đặt hàng toàn bộ chip trong nhiều năm tới nếu họ tiếp tục cung cấp công nghệ mới, hàng đầu mỗi năm", nhà phân tích Brett Simpson của Arete Research tuyên bố.

Bắt đầu từ năm 2016, TSMC đã trở thành nhà cung cấp độc quyền chip A cho Apple, đảm nhiệm toàn bộ việc sản xuất chip A10 Fusion cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Năm ngoái, TSMC cũng sản xuất chip A11 Bionic cho iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Theo nhiều báo cáo, chip A12 cho iPhone 2018 cũng là do TSMC sản xuất toàn bộ.

Công nghệ của TSMC được xem là vượt trội hơn so với các hãng sản xuất chip khác, bao gồm cả Samsung và Intel. Vì thế, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu hãng này tiếp tục độc quyền sản xuất chip A13 cho Apple vào năm 2019.

TSMC sẽ tiếp tục độc
quyền sản xuất chip A13 cho iPhone 2019?

Nhiều năm qua, TSMC liên tiếp giảm kích thước và tinh chỉnh quy trình sản xuất chip. A10 Fusion được sản xuất trên quy trình 16nm, A11 Bionic là 10nm và dự kiến A12 năm nay sẽ được sản xuất trên quy trình 7nm. Chip A13 có thể là chip 7nm+ với công nghệ quang khắc siêu cực tím Extreme Ultraviolet Lithography (EUV) và dự kiến bắt đầu được sản xuất quy mô lớn vào quý 2/2019 để kịp cho iPhone 2019 ra mắt vào mùa thu.

Ngoài ra, gần đây TSMC còn xác nhận rằng họ có kế hoạch đầu tư 25 tỷ USD để có thể hoàn thiện dây chuyền sản xuất chip 5nm vào năm 2020. Nếu thành công, Apple vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với TSMC vài năm nữa.

TSMC đã dần đánh bại Samsung để trở thành đối tác độc quyền cung cấp chip A cho iPhone. Samsung hợp tác với Apple ngay từ khi iPhone đời đầu trình làng với chip ARM11 cho tới tận chip A7 trên iPhone 5s. Năm 2014, TSMC độc quyền sản xuất chip A8 và năm 2015, Samsung cùng TSMC chia sẻ hợp đồng sản xuất chip A9.

Dĩ nhiên, Samsung không dễ gì từ bỏ. Tháng trước, có thông tin cho biết gã khổng lồ Hàn Quốc đang phát triển công nghệ đúc chip InFO độc quyền. Samsung cũng tuyên bố đã vượt mặt TSMC để trở thành hãng đầu tiên khởi động dây chuyền sản xuất chip 7nm+ với EUV và sẵn sàng tranh giành đơn đặt hàng chip từ Apple với TSMC vào năm 2019.

Với người dùng, cạnh tranh giữa các hãng khiến công nghệ chip ngày càng phát triển. Kết hợp với khả năng thiết kế chip hàng đầu của Apple, iPhone sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, có thời lượng pin lâu hơn và ít nóng hơn.

 

Bài viết liên quan:

Nguồn: GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều