Tin tức

Tìm hiểu về ransomware, phần mềm mã độc chuyên khóa máy hoặc file rồi đòi tiền chuộc

Ransomware là một loại malware (phần mềm mã độc) ngăn chặn hoặc giới hạn người dùng sử dụng thiết bị, hệ thống hoặc dữ liệu của mình. Một số thì đi mã hóa file khiến bạn không thể mở được tài liệu quan trọng, một số khác thì dùng cơ chế khóa máy để không cho nạn nhân tiếp tục sử dụng. Hãng bảo mật Trend Micro giải thích thêm rằng loại malware này buộc nạn nhân phải trả tiền để lại có quyền sử dụng tiếp hệ thống của họ, thế nên mới có chữ ransom - nghĩa là tiền chuộc. Khoảng tiền này có khi chỉ vài đô la, có khi lên đến vài chục, thậm chí là cả trăm USD (từng có trường hợp phải trả 600$). Một số tin tặc khác thì dùng bitcoin cho an toàn và tránh bị bắt. Nhưng cũng cần nhấn mạnh rằng ngay cả khi bạn đã trả tiền rồi thì không có gì đảm bảo tin tặc sẽ cấp quyền trở lại cho bạn hay còn làm thêm điều gì tệ hại hơn.

Ransomware lây nhiễm theo cách nào và nó làm gì khi về máy của chúng ta?

Ransomware có thể bị download xuống máy người dùng bằng nhiều cách khác nhau. Cách phổ biến đó là lừa người dùng vào một website giả mạo hoặc website đã bị chèn mã độc. Một số ransomware thì được "thả bom" vào máy của chúng ta bằng cách đi kèm theo những malware khác hoặc đính kèm trong email.

Bên cạnh việc lợi dụng email, website để phát tán, ransomware còn tận dụng các lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành hoặc các phần mềm để lây nhiễm và chạy. Chỉ mới hồi giữa năm nay McAfee cho hay họ phát hiện ra một họ ransomware chuyên khai thác lỗi của Adobe Flash để xâm chiếm vào máy tính.

Một khi bắt đầu chạy lên, ransomeware thường là một trong hai chuyện sau:

 

  1. Khóa màn hình thiết bị của bạn
  2. Mã hóa một số tập tin và đòi password để mở

Ở tình huống thứ nhất, ransomware sẽ hiện một hình ảnh hay cảnh báo gì đó chiếm trọn màn hình của bạn và bạn không có cách gì có thể tiếp tục sử dụng máy nữa, dù cho đó là PC hay smartphone, tablet. Hình ảnh hoặc thông báo đó cũng sẽ hướng dẫn nạn nhân là họ nên làm gì để trả tiền chuộc cho tin tặc. Trong khi đó, các ransomware sử dụng cơ chế mã hóa file thì tìm đến những văn bản, bảng tính và các file tài liệu quan trọng trong máy và khóa chúng lại.

Theo Trend Micro và Norton, ransomware còn được gọi là "scareware" bởi nó buộc người dùng trả tiền thông qua việc đe dọa người dùng. Hacker có thể nói những câu đại loại như: "Nếu anh không trả tiền cho tôi, dữ liệu của anh sẽ mất hết trong 7 ngày", hoặc "Hãy trả tiền ngay hoặc không bao giờ được xài chiếc điện thoại đó nữa". Hãy thử tưởng tượng bạn đang có những tài liệu trị giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí là các file dự án trị giá cả tỷ đồng thì liệu bạn có sợ hay không khi bị khóa file kiểu đó. Hoặc giả dụ bạn chỉ có một cái máy tính duy nhất, bao nhiêu ảnh và file quý đều nằm trong đó, giờ thì máy bị như thế thì chắc hẳn bạn cũng tỏ ra lo lắng chứ.

Cần lưu ý rằng ransomware không chỉ chạy trên máy tính mà nó còn có thể thâm nhập vào điện thoại và cả thiết bị di động. Năm 2014, có một ransomware đã hiển thị thông báo giả làm FBI để đòi người dùng nộp tiền nếu muốn tiếp tục sử dụng máy và không bị bắt.

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Điện thoại , Android

Samsung Electronics vừa thông báo về việc sẽ mở rộng tính năng Galaxy AI trên nhiều sản phẩm Galaxy hơn, bằng cách tung ra bản cập nhật One UI 6.1 mới. Mục đích là nhằm làm cho công nghệ AI trên điện thoại di động trở nên dễ dàng sử dụng đối với mọi người. Bản cập nhật này sẽ bắt đầu được phát hành từ cuối tháng 3