Tin tức , Khoa học - Đời sống

Liên minh châu Âu bắt đầu điều tra vụ Apple chèn ép Spotify, án phạt có thể lên đến 26,6 tỷ USD

Theo Financial Times, các khiếu nại của Spotify nhắm vào Apple đang được ủy ban cạnh tranh của Liên minh châu Âu thụ lý điều tra. Trong khiếu nại của mình, Spotify cáo buộc Apple chèn ép họ bằng cách tính phí 30% các giao dịch của Spotify qua App Store. Spotify gọi đây là "Thuế Apple" và cho rằng nó mang lại lợi thế cho Apple Music theo cách không công bằng.

Khiếu nại của Spotify được đệ trình hồi tháng 3 vừa qua. Mặc dù Apple thu phí 30% từ Spotify nhưng lại không áp dụng chính sách tương tự với các ứng dụng khác như Uber.

Nếu EU đưa ra phán quyết nghiêng về Spotify, Apple có thể phải thay đổi cách thức kinh doanh của mình trên toàn bộ châu Âu và chịu phạt tới 10% doanh thu toàn cầu của công ty. Trong trường hợp xấu nhất, mức phạt mà Apple phải nộp có thể lên tới 26,6 tỷ USD. Nhiều khả năng Apple và ủy ban cạnh tranh EU sẽ có những buổi làm việc để đưa ra thỏa thuận hạ thấp hoặc loại bỏ khoản "Thuế Apple" nói trên.

Liên minh châu Âu bắt
đầu điều tra vụ Apple chèn ép Spotify, án phạt có thể lên
đến 26,6 tỷ USD

Apple Music và Spotify đang có mức phí thuê bao ngang nhau với giá 9,99 USD cho cá nhân, 14,99 USD cho gia đình (tối đa 6 thành viên) và 4,99 USD cho sinh viên. Tuy nhiên, do Apple "cắt phế" 30% nên giá thuê bao của Spotify dành cho khách hàng iOS được tăng lên 12,99 USD cho cá nhân, 16,99 USD cho gia đình và 7,99 USD cho sinh viên. Khác với Apple Music, Spotify có tùy chọn sử dụng miễn phí có hiển thị quảng cáo và hạn chế một số tính năng.

Tuần trước, Spotify tuyên bố lượng thuê bao trả phí của họ trong quý đầu năm đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này hiện có 100 triệu thuê bao trả phí và 117 triệu người dùng miễn phí. Trong khi đó, Apple Music có 56 triệu thuê bao trả phí trên toàn cầu. Nhưng tính riêng tại Mỹ, Apple vượt trội hơn so với Spotify với 28 triệu thuê bao trả phí so với 26 triệu.

Luật sư Thomas Vinje, người giúp Spotify đệ đơn khiếu nại, cho rằng có nhiều công ty cung cấp dịch vụ stream đứng về phía Spotify. Tuy nhiên, các công ty này rất sợ phải đối mặt với Apple. Hồi tháng 3, Apple giải thích rằng khoản phí này được áp dụng cho Spotify bởi họ đã dùng App Store để phát triển kinh doanh trong nhiều năm mà chẳng đóng góp gì.

"Sau khi sử dụng App Store trong nhiều năm để phát triển mạnh mẽ, Spotify tìm cách chiếm lấy tất cả các lợi ích của hệ sinh thái App Store, bao gồm cả doanh thu đáng kể mà họ kiếm được từ các khách hàng trên App Store, nhưng lại không đóng góp gì cho nền tảng này. Đồng thời, họ phân phối âm nhạc mà bạn yêu thích trong khi đóng góp ít ỏi cho các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà soạn nhạc, những người tạo ra họ. Thậm chí Spotify còn kiện những nghệ sĩ này ra tòa.

Spotify có quyền định hình mô hình kinh doanh riêng của họ nhưng chúng tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải đáp lại khi Spotify kết thúc báo cáo tài chính của họ bàng những lời sai lệch về chúng tôi, về những gì chúng tôi gây dựng và những gì chúng tôi làm để hỗ trợ các lập trình viên, nhạc sĩ và nhà soạn nhạc...", Apple tuyên bố.

Apple đã từng bị phạt bởi ủy ban cạnh tranh EU. Năm 2017, ủy viên Margrethe Vestager đưa ra phán quyết rằng Apple phải trả 13 tỷ EUR tiền thuế sau khi phát hiện ra Apple và Ireland có những thỏa thuận bất hợp pháp.


Xem thêm:

Nguồn: GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.