Điện thoại

Google đang lên kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất Pixel về Việt Nam

Theo thông tin từ tờ Nikkei Asia, Google đang gấp rút chuyển hướng sản xuất dòng Pixel của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam. Cụ thể, Pixel 3a sẽ là thiết bị đầu tiên được sản xuất ở nhà máy tại Việt Nam ngay trong cuối năm nay.

Google đang lên kế
hoạch chuyển dây chuyền sản xuất Pixel về Việt Nam

Làm việc với một đối tác, đầu mùa hè năm nay Google đã bắt đầu thay đổi dây chuyền của một nhà máy Nokia cũ ở tỉnh Bắc Ninh sang sản xuất điện thoại Pixel. Bắc Ninh cũng là nơi Samsung đã phát triển chuỗi cung ứng smartphone từ một thập kỷ trước, vì vậy Google sẽ được tiếp cận nguồn lao động giàu kinh nghiệm.

Việc phát triển một cơ sở sản xuất tại Việt Nam là do chi phí lao động Trung Quốc cao hơn và thuế quan tăng vọt do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo các nguồn tin, Google dự định cuối cùng sẽ chuyển sản xuất hầu hết các phần cứng có liên quan đến Mỹ ra bên ngoài Trung Quốc, bao gồm Pixel và Google Home.

Các nguồn tin của Nikkei Asian cho biết, dây chuyền sản xuất tại Việt Nam sẽ là một phần quan trọng trong nỗ lực tăng trưởng của Google trong thị trường smartphone. Google đặt mục tiêu xuất xưởng khoảng 8 triệu đến 10 máy trong năm nay, gấp đôi so với một năm trước.

Bằng cách đa dạng hóa sản xuất vào Việt Nam, Google hy vọng sẽ đảm bảo sản lượng cho Pixel, dòng sản phẩm đại diện cho chính Android của Google. Android chiếm 80% lượng smartphone trên thế giới và đang đối mặt với thách thức từ đối thủ Trung Quốc - Huawei Technologies, nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới, vào tháng 8, Huawei đã tiết lộ nền tảng di động của riêng mình là Harmony OS. Tuy lúc này Huawei chưa muốn cạnh tranh với Android, nhưng chưa biết tương lai sẽ ra sao, nhất là khi mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang căng thẳng.

Google đang lên kế
hoạch chuyển dây chuyền sản xuất Pixel về Việt Nam
Google sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất điện thoại Pixel 3A từ Trung Quốc sang Việt Nam trước cuối năm nay.

Đối với loa thông minh, một số dây chuyền sản xuất có thể sẽ được chuyển đến Thái Lan, nhưng quá trình sản xuất ban đầu cho các dòng sản phẩm mới vẫn sẽ ở Trung Quốc.

"Google có khả năng sẽ giữ một số hoạt động tại Trung Quốc. Công ty Hoa Kỳ biết rằng nếu họ nghiêm túc về việc sản xuất phần cứng, họ sẽ không bao giờ từ bỏ thị trường lớn như Trung Quốc", một trong những nguồn tin cho biết. "Tuy nhiên, họ cũng hiểu rằng, do chi phí gia tăng và môi trường vĩ mô, họ cần phải sản xuất bên ngoài Trung Quốc dài hạn”.

Google là công ty mới nhất tìm kiếm sự an toàn bằng cách đa dạng hóa sản xuất khi cuộc chiến thương mại gia tăng. HP và Dell đã chuyển sản xuất máy chủ của họ ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan của Washington, đồng thời chuyển một số dây chuyền sản xuất máy tính xách tay sang Đài Loan và các nước Đông Nam Á khác như Việt Nam, Thái Lan và Philippines.

Apple cũng đã bắt đầu tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình bằng việc chuyển dây chuyền đến các nước khác như Việt Nam, mặc dù họ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc với hơn 90% phần cứng được sản xuất tại nước này.


Bài viết liên quan:

Nguồn: Nikkei​, Techrum

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều