Vi xử lý

Apple giới thiệu chip M1: CPU ARM mang tới thời lượng pin lâu nhất từ trước đến nay cho máy Mac

Trong sự kiện "One More Thing" vừa diễn ra đêm qua, cuối cùng Apple đã chính thức giới thiệu con chip M1 mới của mình, dành cho các máy tính Mac dùng chip ARM. Cũng giống như bộ xử lý A14 Bionic trên các iPhone mới nhất, nó là một bộ xử lý 5nm, nhưng được thiết kế dành riêng cho máy Mac. Con chip mới sẽ sử dụng cho các thiết bị MacBook Pro, MacBook AirMac Mini mới với điểm nhấn "mang lại thời lượng pin dài nhất từ trước đến nay cho máy Mac".

Apple cho biết, bộ xử lý mới sẽ tập trung vào việc kết hợp hiệu quả năng lượng với hiệu năng xử lý. Là một CPU tám nhân, M1 được Apple tuyên bố là CPU mang lại hiệu năng trên mỗi Watt tốt nhất thế giới, với hiệu năng đỉnh của nó tương đương một CPU laptop thông thường nhưng chỉ tiêu tốn năng lượng bằng ¼. Bên cạnh 4 nhân CPU tốc độ cao, M1 còn có 4 nhân CPU tiết kiệm năng lượng, vốn đã có hiệu năng tương đương chiếc MacBook Air dual core hiện tại.

Apple giới thiệu chip
M1: CPU ARM mang tới thời lượng pin lâu nhất từ trước đến
nay cho máy Mac

CPU này còn được kết hợp với một GPU tám nhân khác, được Apple tuyên bố là chip đồ họa tích hợp nhanh nhất thế giới. Bên cạnh đó, M1 còn có 16 nhân Neural Engine, kiến trúc bộ nhớ phổ thông, "một bộ điều khiển Thunderbolt do Apple thiết kế hỗ trợ cả USB 4", một bộ xử lý hình ảnh, các engine giải nén và mã hóa media cùng nhiều trang bị bảo mật khác. Các lớp bảo mật của con chip bao gồm lớp bảo vệ runtime, mã hóa, secure boot được xác nhận bằng phần cứng.

Đối với mức độ tiết kiệm năng lượng của con chip mới này, Apple cho biết, chiếc MacBook Air mới sử dụng M1 có thể xem video trong 18 giờ liên tiếp chỉ sau một lần sạc – trong khi chiếc MacBook Air dùng chip Intel của năm nay chỉ có thể xem trong 12 giờ liên tục. Thời gian lướt web bằng wifi lên đến 15 giờ - trong khi phiên bản dùng chip Intel là 11 giờ. Nó cũng không cần dùng quạt, nghĩa là nó sẽ hoạt động gần như im lặng hoàn toàn.

Trong khi đó, chiếc MacBook Pro 13 inch mới có thời gian lướt web bằng wifi lên tới 17 giờ và xem phim lên tới 20 giờ - trong khi phiên bản dùng chip Intel của năm nay chỉ có thời lượng 10 giờ lướt web và 10 giờ xem phim tương ứng. Khác với MacBook Air, dòng MacBook Pro dùng M1 vẫn cần có quạt cho hệ thống tản nhiệt của mình.

Apple giới thiệu chip
M1: CPU ARM mang tới thời lượng pin lâu nhất từ trước đến
nay cho máy Mac

Apple cho biết, con chip mới cũng sẽ giúp máy Mac "tỉnh dậy" gần như ngay lập tức từ chế độ sleep mode – tương tự như iPhone hoặc iPad – và mang lại hiệu năng cao khi chạy các chương trình 3D hoặc chỉnh sửa video 4K.

Theo Apple, hệ điều hành mới MacOS Big Sur và các ứng dụng của công ty đã được tối ưu cho các bộ xử lý mới, giúp Final Cut Pro nhanh hơn gấp 6 lần, Logic Pro có thể xử lý lượng âm thanh lớn gấp 3 lần. Các phần mềm bên thứ ba như Adobe cũng sẽ có mặt trong thời gian tới: trong khi Lightroom sẽ có mặt cuối năm nay, Photoshop sẽ xuất hiện vào năm sau.

Trong khi các ứng dụng iOS và iPadOS có thể chạy native trên các máy tính dùng bộ xử lý mới, Apple cũng cung cấp phần mềm biên dịch Rosetta 2 dành cho các ứng dụng chưa tối ưu cho bộ xử lý mới.

Lặp lại tuyên bố của mình trong hội nghị nhà phát triển giữa năm nay, Apple cho biết, họ kỳ vọng quá trình chuyển đổi máy Mac sang bộ xử lý mới sẽ hoàn tất trong vòng 2 năm tới.

Trong khi đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Apple đã sẵn sàng loại bỏ hoàn toàn các chip Intel ra khỏi máy tính Mac của mình, đại diện người khổng lồ chip này cho biết, công ty "đang tập trung vào việc mang lại các trải nghiệm PC tiến bộ nhất và một loạt các lựa chọn công nghệ rộng rãi nhằm định nghĩa lại ngành điện toán."


Xem thêm:

Nguồn: TheVerge, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều