Khoa học - Đời sống

Trung Quốc thử nghiệm thành công nguyên mẫu taxi bay: Tốc độ tối đa 260km/h, phạm vi bay 200 km

Công ty TCab Tech có trụ sở tại Thượng Hải mới đây đã chính thức trở thành một trong những ứng cử viên eVTOL (thiết bị cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện) hàng đầu của Trung Quốc, sau khi tuyên bố đã thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm nguyên mẫu taxi bay E20 của mình. Nguyên mẫu được chế tạo với kích thước bằng 50% sản phẩm hoàn thiện, có thể cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng, cũng như chuyển đổi sang chế độ bay tiến về phía trước.

Trung Quốc thử nghiệm
thành công nguyên mẫu taxi bay: Tốc độ tối đa 260km/h, phạm
vi bay 200 km

E20 là một sản phẩm có thiết kế khá thú vị, với 5 chỗ ngồi cho phi công và 4 hành khách. Cánh chính của nó được thiết kế mô phỏng cánh chim mòng biển, với 6 cánh quạt trong đó 4 chiếc có thể điều chỉnh hướng theo nhiều chiều để tạo lực nâng (hạ) hoặc lực đẩy để tiến về phía trước.

Video ghi lại thử nghiệm không cung cấp cho chúng ta hình ảnh cận cảnh về cơ chế nghiêng hấp dẫn của E20, nhưng nó mang lại cảm nhận tốt về khả năng tăng tốc khi hệ thống đẩy bắt đầu nghiêng.

Nguyên mẫu taxi bay E20 của Trung Quốc

Với thiết kế hệ thống cánh quạt đơn giản nhưng đủ chức năng, E20 sở hữu tốc độ tối đa lên tới 260 km/h, tuy nhiên nhà sản xuất TCab chỉ hứa hẹn khoảng cách hoạt động 200 km. Những con số này thấp hơn tốc độ tối đa 330km/h và phạm vi 241 km của nguyên mẫu Joby S4 đến từ một công ty Joby Aviation của Mỹ.

Tuy nhiên, những con số này chỉ mang tính lý thuyết và sẽ thay đổi tùy theo tình hình vận hành thực tế. Hãng sản xuất TCab cũng cho biết họ đã chế tạo ít nhất một nguyên mẫu với kích thước đầy đủ, cũng như các nguyên mẫu có kích thước nhỏ hơn để thử nghiệm. Hồi tháng 5/2021, nguyên mẫu có kích thước 25% đã hoàn thành nhiều bài kiểm tra về thay đổi trạng thái bay. Sau đó tới tháng 12/2021, công ty đã sản xuất thêm nguyên mẫu kích thước 50% với sải cánh dài 6 mét để tiếp tục các bài thử nghiệm.

Trung Quốc thử nghiệm
thành công nguyên mẫu taxi bay: Tốc độ tối đa 260km/h, phạm
vi bay 200 km

Và giờ đây, sau khi thực hiện thành công hàng chục chuyến bay thử nghiệm với nguyên mẫu kích thước 50%, nhà sản xuất rất tự tin vào tương lai của sản phẩm khi đưa ra thị trường. Đặc biệt, nguyên mẫu mới đã thể hiện khả năng hoàn hảo trong việc chuyển đổi từ trạng thái lên thẳng sang bay tiến rồi hạ cánh thẳng đứng. Nguyên mẫu này cũng đã được bổ sung các tùy chọn để tinh chỉnh các góc cánh quạt.

Có thể nói, nhưng thành tựu mới đây của TCab, đặc biệt trong thiết kế động cơ đẩy vectơ, đã đưa công ty vào danh sách những công ty phát triển eVTOL tiên tiến nhất của Trung Quốc. Và chắc chắn, nó hứa hẹn sẽ là một cái tên đáng chú ý trong thị trường các sản phẩm eVTOL đang dần nóng lên trên phạm vi toàn cầu.


Xem thêm:

Nguồn: NewAtlas

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.