Android

Google chính thức ra mắt Android Go Oreo: Hệ điều hành đặc biệt dành riêng cho smartphone cấu hình thấp, RAM chỉ 512MB

Tại sự kiện Google I/O được tổ chức hồi tháng 5/2017 vừa qua, Google đã hứa hẹn về một phiên bản Android được thiết kế dành cho những thiết bị có cấu hình thấp, giá rẻ. Và hôm nay, Android Go (Oreo Edition) đã chính thức được phát hành dành cho các nhà sản xuất thiết bị di động và các nhà phát triển. Như vậy, tuy người dùng ở thời điểm hiện tại vẫn chưa được trải nghiệm phiên bản Android đặc biệt này nhưng rõ ràng ngày ra mắt của phiên bản Android Go Oreo chính thức đang đến rất gần.

 

Về cơ bản, đây là một phiên bản Android Oreo được thiết kế dành riêng cho những smartphone cấp thấp với cấu hình khiêm tốn chỉ có RAM 1 GB hoặc thậm chí 512 MB. Theo Google, phiên bản Andoid này sẽ giúp cho tốc độ của những chiếc máy đời thấp có thể chạy nhanh hơn, mượt mà và ổn định giống như những flagship đầu bảng hiện nay, điển hình như Google Pixel 2 với 4 GB RAM, iPhone X 3 GB RAM hoặc Galaxy Note8 với 8 GB RAM. Rõ ràng đây là thực sự là một thử thách lớn đối với Google nhưng gã khổng lồ này vẫn tự tin vào khả năng của mình với phiên bản Android Go Oreo này.

Google giới thiệu
Android Go Oreo - Hệ điều
hành đặc biệt dành riêng cho smartphone cấu hình thấp, RAM
chỉ 512MB

Bảng so sánh kích thước các ứng dụng của Google trên 2 phiên bản Android Oreo và Go Oreo

 

Cách Google tùy biến phiên bản Android Oreo cũng khá đơn giản. Tất cả thiết bị khi chạy trên nền tảng này sẽ được cài đặt một bộ phần mềm cơ bản như ứng dụng Google, Google Assistant, Google Maps và một vài ứng dụng khác. Ngoài ra ứng dụng Youtube Go cũng sẽ xuất hiện với khả năng xem offline các nội dung thông qua việc tải về bằng kết nối Wifi, và quan trọng hơn nó nhẹ hơn phiên bản Youtube thông thường khá nhiều. Với những ứng dụng ít dung lượng hơn và hệ điều hành đơn giản hơn, bộ nhớ trong của thiết bị sẽ được tiết kiệm hơn một nửa so với những thứ thường xuất hiện trên một smartphone mới tinh vừa bóc hộp.

 

Phiên bản Android Go Oreo bên cạnh đó cũng sẽ mang tới một sự cải tiến rõ rệt về hiệu năng và bộ nhớ mà có thể bạn sẽ cảm thấy nó cần thiết cho mọi thiết bị Android khác. Tuy nhiên việc tối ưu ứng dụng để tiết kiệm bộ nhớ trong của máy cùng với đó sẽ làm tăng thời gian khởi chạy của nó. Nó sẽ thực sự cần thiết đối với những thiết bị mà dung lượng bộ nhớ luôn được đặt ưu tiên hàng đầu, còn đối với những mẫu điện thoại cao cấp hơn, tốt nhất bạn hay để những ứng dụng đó có tốc độ khởi động nhanh nhất có thể.

 

Google giới thiệu
Android Go Oreo - Hệ điều
hành đặc biệt dành riêng cho smartphone cấu hình thấp, RAM
chỉ 512MB

Google vừa giới thiệu ứng dụng Datally giúp người dùng quản lý dữ liệu Internet của mình tốt hơn

 

Chưa hết, Google cũng đang có những phương án khác để giải quyết vấn đề tiêu tốn data của người dùng smartphone. Ứng dụng Chrome là một minh chứng rõ ràng nhất. Mỗi khi người dùng sử dụng trình duyệt Chrome, mọi dữ liệu sẽ được gửi tới server của Google để tối ưu dung lượng và sau đó mới được gửi tới thiết bị của họ. Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm soát data của mình bằng ứng dụng có tên Datally mà Google vừa chính thức giới thiệu cách đây không lâu.

 

Có một điểm mà bạn sẽ cần phải lưu ý, đó là Android Go là một phiên bản hoàn toàn khác so với Android One. Cả 2 phiên bản này đều được tạo ra với mục đích cải thiện hiệu năng của những dòng smartphone cấp thấp nhưng theo các hướng khác nhau. Một loại là sự kết hợp trực tiếp của Google và các đối tác là các nhà sản xuất để quyết định xem một thiết bị có được tiếp tục được cập nhật và cập nhật những gì (tương tự điện thoại Nexus). Và loại còn lại thực sự dành cho những thiết bị phổ thông giá rẻ nhưng gần đây giá thành của chúng đã tăng lên do có sự xuất hiện của Moto X4 cùng Project Fi tại thị trường Mỹ.

 

Google giới thiệu
Android Go Oreo - Hệ điều
hành đặc biệt dành riêng cho smartphone cấu hình thấp, RAM
chỉ 512MB

Moto X4 là thiết bị mới nhất hiện nay chạy trên nền tảng Android One

 

Google cho biết Android Go Oreo chính thức sẽ được phát hành sớm và đúng theo dự kiến, hoàn toàn không có tình trạng bị chậm trễ giống như các phiên bản Android đầy đủ trước đó. Như đã nói bên trên, hiện tại nó đang chỉ có sẵn với các nhà sản xuất di động cũng như các nhà phát triển. Chúng ta sẽ sớm thấy Android Go Oreo trên thiết bị smartphone trong một tương lai không xa nữa.

 

Gần như chắc chắn thiết bị chạy Android Go Oreo đầu tiên trên thế giới sẽ được trình làng tại Ấn Độ bởi theo Google, quốc gia này đang có nhiều người dùng hơn so với thị trường Mỹ. Gã khổng lồ ngoài ra cũng cho biết ngoài sự xuất hiện của Android Go Oreo ngày hôm nay, phiên bản Android 8.1 bên cạnh đó cũng sẽ được phát hành, rất có thể là ngày mai do chênh lệch múi giờ giữa các quốc gia trên thế giới.

 

Bài viết liên quan:

 

 

Nguồn: TheVerge, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.