Tin tức

2016: năm mà các hãng thiết bị Android đã lắng nghe người dùng và nghĩ nhiều hơn về trải nghiệm

Có thể xem năm 2016 là năm mà chúng ta thấy những cái điện thoại Android tốt nhất. Ừ thì đương nhiên máy năm sau phải tốt hơn máy năm trước rồi mod nói cái quái gì thế? Nhưng không chỉ có thể, năm 2016 là năm mà các hãng Android thật sự lắng nghe người dùng và gần như tất cả những dòng flagship mới ra mắt trong năm nay đều hướng đến tính trải nghiệm nhiều hơn bao giờ hết. Nó cho thấy các hãng sản xuất thiết bị Android đã thật sự lắng nghe người dùng để biết họ cần làm gì và làm người dùng cảm thấy hài lòng chứ không chỉ là đưa vào những chiêu trò quảng cáo để rồi trải nghiệm lại quá tệ.

Chúng ta hãy bắt đầu với HTC. Hẳn các bạn còn nhớ là HTC One M8, M9 bị chê rất nhiều về vụ phím ảo trong màn hình. Thực ra bản thân phím ảo không phải là vấn đề lớn nếu giao diện phần mềm được tối ưu. Hiện tại chiếc Nexus 6P mình đang dùng cũng có phím ảo, tuy nhiên do bàn phím và độ phân giải hiển thị được tinh chỉnh tốt nên nó không phải là vấn đề lớn. Trong khi One M8, M9 bàn phím lại nằm quá cao vì bị phím ảo đội lên, trong khi bản thân hai chiếc smartphone này đã có viền màn hình dưới khá dày. Kết quả là việc gõ bàn phím rất khó chịu.

 

 

Những lời than phiền về phím ảo trên máy HTC đã xuất hiện ngay từ ngày đầu M8 ra mắt, tức là năm 2014. Không rõ vì sao HTC không chịu lắng nghe người dùng và trong năm 2015 vẫn tiếp tục chơi cách tương tự trên M9. Và tới nay năm, trong một động thái có phần hơi bất ngờ, HTC 10 cuối cùng cũng đã quay trở lại dùng phím cứng ngoài màn hình. Ngay cả chiếc HTC Desire 10 Pro mới ra mắt cũng quay lại dùng phím vật lý. Kết quả là trải nghiệm của HTC 10 rất tuyệt vời, có thể nói là tuyệt nhất từ trước tới nay trong các máy HTC.

Camera cũng là thứ mà HTC đã rất nỗ lực để cải thiện. HTC One M7, M8 sử dụng camera UltraPixel mà theo HTC nói là giảm độ phân giải để điểm ảnh to ra, bắt được nhiều ánh sáng hơn. Trên lý thuyết cách làm này hay, nhưng thực tế camera của HTC quá tệ để có thể đem lại một bức ảnh tạm gọi là "chụp bởi flagship". Còn nhớ khi dùng M8, mình thậm chí còn chẳng buồn bật camera lên trừ khi cần thiết. Tới M9, tuy đã thay cảm biến UltraPixel cùi bắp bằng cảm biến tốt hơn nhưng ảnh của M9 vẫn còn nằm khá xa so với các máy ra đời cùng thời, như Galaxy S6, LG G4 hay iPhone 6s. Còn với HTC 10, cảm biến ảnh không còn những thứ màu mè hoa lá hẹ, không còn camera kép, chỉ đơn giản là một cảm biến ảnh xịn và thu được thông tin với ảnh kết quả tuyệt vời.

 

HTC_10.jpg

Chỉ 2 thứ rất cơ bản: phím cứng và camera. Hai yêu cầu những tưởng cực kì đơn giản từ người dùng nhưng những năm trước đó HTC đã không làm tốt. Hãng cố gắng tạo ra những tính năng rất nổi bật, rất thu hút nhưng tính ứng dụng rốt cuộc lại cũng không cao và không đem lại trải nghiệm tốt, vậy thì để lại làm gì? HTC 10 cho thấy HTC cuối cùng đã quay về cơ bản (tiếng Anh kêu là Back to Basic), và làm thật tốt những thứ cơ bản nhất, gạt hết tất cả những thứ hào nhoáng nhưng vô ích sang một bên. Rõ ràng, chỉ cần làm tốt những thứ cơ bản là đã đủ để HTC 10 trở thành một cái smartphone ngon lành rồi.

Samsung năm nay cũng đi chung con đường đó. Thành thật mà nói, trong số các hãng Android hiện nay, Samsung là công ty tích cực nhất trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng. Galaxy S3, S4 chứa đầy những tính năng màu mè mà không thật sự hữu ích (gimmick). Tới Galaxy S5, S6 điều này đã bớt đi một chút, và tới Galaxy S7 thì Samsung đã thật sự làm tốt và nghĩ về những gì người dùng muốn, những gì người dùng cần. S6 thiếu chống nước, S7 có ngay. S6 có giao diện quá phức tạp, S7 đơn giản hóa nó. S6 pin không ngon, S7 khắc phục luôn. S7 có thể dày hơn một chút, nhưng các bổ sung trong năm 2016 mới thật sự là một cái mà người dùng cần hơn.

 

Samsung_Galaxy_Note_7_review_tinhte.vn-8.jpg

Note 7 cũng không là ngoại lệ. Tuy dính vụ scandal về pin quá lớn nhưng Note 7 không thể phủ nhận là một chiếc điện thoại Android tuyệt vời. Nó là sản phẩm mà Samsung làm tốt nhất từ trước tới nay, không chỉ từ thiết kế, camera mà còn cho tới phần mềm. À, đừng quên vụ độ phân giải hiển thị của Note 7 được điều chỉnh tối ưu nhìn rất thích. Có rất ít điểm chúng ta có thể chê ở Note 7, và mặc dù hiện tại cơn sốt Note 7 đã đi qua nhưng mình vẫn muốn được cầm Note 7 để xài trong một thời gian dài để trải nghiệm thêm.

LG có vẻ không được nhắc tới nhiều, nhưng chiếc G5 của họ thật sự mà một cái smartphone làm cho mình bất ngờ ngay từ lần đầu tiên cầm lên vì màn hình quá tuyệt. Sẽ không sai khi nói G5 có màn hình đẹp nhất trong số những chiếc điện thoại Android ra mắt nữa đầu năm nay. Nửa sau năm 2016 thì còn phải chờ LG V20 xem thế nào chứ mình chưa dám nói ngay. G5 có cái module, nghe thì hay và có vẻ thực tế nhưng các module này vẫn còn quá ít và đắt tiền nên tính năng này không đóng góp đáng kể vào sự dễ dùng của máy. Nhưng mình vẫn chưa ưng LG lắm vì vẫn còn quá nhiều phần mềm không cần thiết được cài theo máy. Cũng hơi tiếc là G5 không được bán chính hãng ở Việt Nam nên anh em muốn thì phải đi mua hàng xách tay.

Và tất cả những thiết bị nói trên đều không còn vướng vào bất kì lời than phiền nào về thời gian dùng pin cả. Tất cả đều có thể đáp ứng đủ cho một ngày làm việc hoặc hơn ngay cả khi dùng 3G thường xuyên. Dù vẫn chưa phải là một cú nhảy vọt nhưng là thay đổi đáng ghi nhận, và quan trọng hơn, đây là thay đổi mà tất cả người dùng đều cần hơn rất nhiều so với những tính năng gimmick khác.

 

LG_V10.jpg

 

Bản thân Google cũng làm tốt hơn về trải nghiệm phần cứng. Tuy không ra mắt trong năm nay nhưng Nexus 5X và Nexus 6P chính là sản phẩm chủ lực của công ty trong gần hết năm 2016, và hai thiết bị này rõ ràng vượt trội hơn rất nhiều so với những đời Nexus trước. Nexus giờ không còn mang danh camera dỏm nữa mà ngược lại, chất lượng ảnh tốt đến bất ngờ. Nexus giờ không còn pin kém nữa mà pin rất trâu. Trên 6P của mình vẫn còn màn hình là xấu, còn phần mềm thì rất tốt từ trước đến giờ rồi.

Các công ty Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, ZTE hay OnePlus cũng đã rất nỗ lực để mang đến cho người dùng cái họ cần và thật sự muốn, không phải là những chiêu trò quảng cáo với hàng loạt tính năng chạy không tốt như các năm trước nữa. Tất cả đều có mức giá rất hợp lý trong khi vẫn giữ được cấu hình cao. Tất nhiên là mình đang nói với flagship thôi, còn các máy tầm trung và giá rẻ thì do hạn chế về chi phí nên chúng vẫn sẽ có những sự hi sinh nhất định liên quan tới trải nghiệm.

Trong bài này mình không nói tới Sony vì mình không được trải nghiệm các máy mới của hãng nhiều. Sẽ dành phần Sony cho anh em nào có kinh nghiệm và trải nghiệm nhiều hơn. Tuy nhiên, mình vẫn tin rằng Sony với chiếc Xperia XZ của mình nói riêng và dòng Xperia X mới nói chung cũng sẽ làm được những điều tương tự như trên.

Một phần nguyên nhân của việc này đó là tiêu chuẩn phần cứng đang ngày càng tốt hơn. Chip Snapdragon 820 xuất hiện trên tất cả những thiết bị này. Màn hình xịn hơn, đẹp hơn, ít hao pin hơn. Quy trình sản xuất hiện đại cho phép người ta làm ra những linh kiện chất lượng cao hơn, và đội ngũ phần mềm có vẻ như cũng đã được chuẩn bị kĩ càng để tham gia cuộc chơi Android 2016.

 

Nexus_6P.jpg

 

Nhưng dù vậy thì vẫn không thể phủ nhận rằng tất cả các hãng lớn nói trên đều đã tập trung lắng nghe những than phiền, bực mình, thậm chí là cả chửi rủa của người dùng trong nhiều năm qua. Họ làm được điều đó, trong khi vẫn kiếm được ít nhất một tính năng giúp thiết bị của họ trở nên khác biệt.

Thứ duy nhất mà nhiều hãng Android chưa làm tốt đó là độ phân giải hiển thị. Vẫn chưa thể hiểu được ý đồ phía sau của họ khi luôn set mặc định 360 x 640 cho tất cả các điện thoại từ nhỏ đến to. Chỉ có một mình Samsung với chiếc Note 7 là làm tốt vụ này, và rõ ràng, trải nghiệm nội dung trên Note 7 sướng hơn rất nhiều so với những thiết bị khác.

Từ đây tới cuối năm còn 2 con smartphone nữa đáng chú ý, đó là Google Pixel và Pixel XL. Hi vọng Google sẽ kết năm bằng hai sản phẩm tốt, khi đó năm 2016 sẽ là một năm tuyệt vời với những người yêu thích Android.

 

Nguồn: tinhte.vnThe Next Web

 

 

 

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Điện thoại , Android

Samsung Electronics vừa thông báo về việc sẽ mở rộng tính năng Galaxy AI trên nhiều sản phẩm Galaxy hơn, bằng cách tung ra bản cập nhật One UI 6.1 mới. Mục đích là nhằm làm cho công nghệ AI trên điện thoại di động trở nên dễ dàng sử dụng đối với mọi người. Bản cập nhật này sẽ bắt đầu được phát hành từ cuối tháng 3