VR & AR

Vision Pro của Apple quá đắt, một công ty Trung Quốc liền chế tạo ngay bản 'copy' với giá rẻ hơn gấp 12 lần

Trên thế giới, rất nhiều người dùng vẫn chưa có cơ hội được chạm tay vào chiếc kính Vision Pro đầy công nghệ của Apple vì mức giá không hề dễ tiếp cận. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa bao giờ khiến người dùng thất vọng khi có ngay những lựa chọn khác thay thế rẻ hơn nhiều.

Theo đó, nhà sản xuất EmdoorVR, có trụ sở tại Thâm Quyến đã tạo ra một chiếc kính thực tế ảo mang tên Vision SE.

Ông Shi Qing, CEO của EmdoorVR, cho biết công ty hy vọng tận dụng được sự quan tâm xung quanh kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro để tồn tại trong thời kỳ suy thoái của ngành thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Vị CEO chia sẻ: “Chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội từ Apple Vision Pro, vì vậy chúng tôi đã tận dụng thời gian và tạo ra sản phẩm tương tự”.

Chỉ với mức giá dưới 2.000 nhân dân tệ (khoảng 280 USD), Vision SE cho phép người dùng xem video, trang web và ứng dụng nơi làm việc trong môi trường VR và AR thông qua màn hình LCD 5,5 inch có độ phân giải 3664 x 1920 pixel.

Vision Pro của Apple
quá đắt, một công ty Trung Quốc liền chế tạo ngay bản
'copy' với giá rẻ hơn gấp 12 lần

Từ dây đeo màu trắng, màn hình cong phía trước cho đến tên gọi, Vision SE cho thấy những điểm tương đồng đáng chú ý với tai nghe của Apple. Tuy nhiên, chức năng và giá cả của chúng hoàn toàn khác nhau.

Số tiền người dùng phải bỏ ra để sở hữu chiếc kính Vision SE rẻ hơn gấp 12 lần so với số tiền để mua Vision Pro của Apple (với mức giá khởi điểm là 3.499 USD). Thiết bị của EmdoorVR chỉ được trang bị bộ xử lý AR và VR cấp thấp Snapdragon XR1 của Qualcomm, do đó thiếu trải nghiệm tương tác theo dõi bằng mắt và cử chỉ tay như Apple Vision Pro.

Ông Shi cho biết trong khi kính của Apple đi sâu vào khái niệm mới về điện toán không gian thì Vision SE của Emdoor tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp trải nghiệm giải trí. Ông cũng nhấn mạnh rằng công ty đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan và trải qua quá trình kiểm toán để tránh rủi ro về mặt pháp lý.

Theo IDC, năm 2024, thị trường AR và VR toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 46% nhờ Vision Pro của Apple cũng như sự sẵn có của Quest 3, được Meta Platforms (chủ sở hữu Facebook) bán ra vào tháng 10/2023.

Vision Pro của Apple
quá đắt, một công ty Trung Quốc liền chế tạo ngay bản
'copy' với giá rẻ hơn gấp 12 lần

Được thành lập vào năm 2015, EmdoorVR là startup khởi đầu bằng việc sản xuất thiết bị VR theo hợp đồng cho các hãng công nghệ Trung Quốc, gồm cả iQiyi và ZTE, cũng như các khách hàng khác.

Theo CEO của EmdoorVR, hoạt động kinh doanh hướng tới doanh nghiệp đóng góp khoảng 90% tổng doanh thu cho công ty. Công ty đã xuất xưởng 200.000AX161, chiếc kính dành cho doanh nghiệp có cùng thông số kỹ thuật như Vision SE, kể từ khi ra mắt sản phẩm vào năm 2023.

Vision SE là bước đi của EmdoorVR nhằm tiếp cận phân khúc người dùng phổ thông và công ty đang hy vọng Apple sẽ mở đường cho thị trường này. Việc tiếp thị và lịch ra mắt Vision SE cũng được lên kế hoạch bám sát lịch trình của Apple. Vision SE trình làng vào tháng 10/2023, chỉ vài tháng sau khi Apple giới thiệu Vision Pro hồi tháng 6/2023.

EmdoorVR sau đó đã giới thiệu Vision SE tại CES, triển lãm điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào tháng 1/2024, ngay trước khi Vision Pro được bán ra ngày 2/2.

Việc Apple gia nhập thị trường VR và AR đã thu hút sự quan tâm của các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc. DingTalk, nền tảng cộng tác công việc do gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba điều hành, gần đây đã ra mắt ứng dụng gốc dành cho Vision Pro, cho phép người dùng gửi tin nhắn và tổ chức các cuộc họp video trong môi trường ảo ba chiều (3D).


Xem thêm:

Nguồn: SCMP

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều