Khoa học - Đời sống

Một hãng xe điện Trung Quốc “tuyên chiến” Toyota, chuẩn bị tung siêu phẩm xe điện phạm vi gần 1.000 km, cùng áp dụng công nghệ pin mới

Mới đây Toyota đã công bố về một công nghệ pin mới có khả năng đi được gần 1.200km cho một lần sạc (chi tiết tại đây). Cuộc đua phạm vi hoạt động thêm nóng với một tay chơi mới đến từ Trung Quốc. Hai năm rưỡi trôi qua kể từ lần đầu tiên chia sẻ về việc triển khai pin thể rắn 150 kWh trong xe điện của mình, giờ đây hãng xe điện Trung Quốc - NIO đã sẵn sàng để thực hiện điều đó.

Trong sự kiện NIO Day năm 2020, được tổ chức vào tháng 1 năm 2021, nhà sản xuất xe điện NIO đã công bố về gói pin 150kWh có các tế bào tin thể rắn được định cấu hình theo cùng thiết kế của các tế bào pin lithium-ion hiện tại. Vào thời điểm đó, công ty đã hứa hẹn gói pin mới của họ có thể cung cấp phạm vi hoạt động 1.000 km trong một lần sạc.

Bản thân NIO đã phải đối mặt với một số sự chậm trễ trong việc triển khai gói mới trong xe điện của mình, thậm chí đã từng tính đến phương án loại bỏ. Điều đó đã thay đổi vào tháng 5 vừa qua khi nhà sản xuất ô tô nộp đơn lên Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (CMIIT), ghi nhận ý định bán 3 mẫu xe điện hiện có với khả năng pin mở rộng do nhà phát triển pin thể rắn WeLion cung cấp.

Một hãng xe điện
Trung Quốc “tuyên chiến” Toyota, chuẩn bị tung siêu phẩm xe
điện phạm vi gần 1.000 km, cùng áp dụng công nghệ pin mới
Chiếc SUV ES6 sắp ra mắt tới đây của hãng sẽ là chiếc xe đầu tiên áp dụng pin thể rắn do WeLion cung cấp.

Trong buổi ra mắt ES6 của NIO vào cuối tháng 5, hãng đã giới thiệu ES6 sẽ là chiếc đầu tiên trong số 3 chiếc xe điện được áp dụng pin thể rắn. Được biết, chúng sẽ được tung ra thị trường trong tháng 7.

Theo chi tiết trong hướng dẫn sử dụng xe điện của NIO do CnEVPost chỉ ra, gói trạng thái rắn 150 kWh mới nặng hơn nhưng mật độ năng lượng cao hơn đáng kể so với gói lithium-ion 100 kWh từ CATL hiện đang được cung cấp cho khách hàng.

Cụ thể, gói thể rắn của NIO nặng 575 kg, nặng hơn 20 kg (3,6%) so với gói 100 kWh (555 kg). Ngoài ra, mật độ năng lượng của gói mới là 261 Wh/kg, cao hơn 44,44% so với mức 180 Wh/kg mà gói lithium-ion 100 kWh đang cung cấp.

Một hãng xeđiện Trung
Quốc “tuyên chiến” Toyota, chuẩn bị tung siêuphẩm xe điện
phạm vi gần 1.000 km, cùng áp dụng công nghệpin mới
Khoang nội thất NIO ES6

Mặc dù có mật độ cao hơn nhưng gói 150 kWh có cùng chiều dài, chiều rộng và chiều cao với người tiền nhiệm 100 kWh (lần lượt là 2.062 mm, 1.539 mm và 185,6 mm), giúp quá trình chuyển đổi sang phương tiện sản xuất thực tế diễn ra suôn sẻ hơn.

Nhà sản xuất pin thể rắn của NIO, WeLion, đã chia sẻ trong một thông cáo báo chí ngày 1 tháng 7 rằng họ đã chính thức bắt đầu cung cấp các gói 150 kWh cho nhà sản xuất ô tô xe điện này vào ngày 30 tháng 6 và xác nhận hai công ty đã ký đơn đặt hàng hàng năm – mặc dù không tiết lộ quy mô.

Mặc dù trạng thái rắn đang được lên kế hoạch cho ít nhất ba chiếc xe điện NIO, nhưng có vẻ như những khách hàng đã đặt trước ES6 (hoặc EL6 ở EU) có thể tận dụng phạm vi tốt hơn trước. Chủ tịch và Giám đốc điều hành của NIO đã chia sẻ ES6 sẽ có thể đạt được quãng đường di chuyển 930 km (577 dặm) trong một lần sạc với gói 150 kWh.


Xem thêm

Nguồn: InsideEVs

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều