PC - Laptop

Thay vì bỏ ra 13.000 USD để mua iMac Pro bản cao cấp nhất, bạn có thể mua được PC như thế nào?

Nếu bạn vẫn chưa rõ thì một chiếc iMac Pro mới có giá khởi điểm không hề rẻ: 4.999 USD. Tuy nhiên nếu bạn muốn sở hữu một siêu máy trạm tất cả trong một của Apple với trang bị tận răng, thì hãy chuẩn bị tinh thần. Bởi iMac Pro với chip xử lý Intel Xeon W 18 nhân ra mắt vào năm sau sẽ có giá hơn 13.000 USD - tức gần bằng giá một chiếc xe hơi loại nhỏ rồi!

Trong trường hợp bạn muốn một cỗ máy với sức mạnh tương đương iMac Pro nhưng lại không nhất thiết phải là máy Mac, bạn có thể lựa chọn những chiếc PC với cấu hình ngon lành hơn kha khá.

 

iMac Pro vs Dell Desktop PC

Trước tiên cần lưu ý rằng chúng ta sẽ không so sánh trực tiếp máy này vs máy kia. Có rất nhiều máy trạm all-in-one chạy Windows cực kỳ "ngon", nhưng hầu như không có máy nào so sánh được với loại cấu hình mà Apple đã đưa vào iMac Pro mới. Điều chúng ta sẽ làm ở đây là xem thử với mức ngân sách 13.200 USD dự định mua iMac Pro, chúng ta có thể "nhồi nhét" được gì vào trong một chiếc máy trạm Windows.

Thay vì mua iMac
Pro bản cao cấp nhất, bạn có
thể mua được PC như thế nào với 13.000 USD?

 

Khi lựa chọn cấu hình của một chiếc PC, có rất nhiều thứ chúng ta phải để mắt đến, và chúng đều phụ thuộc vào nhu cầu của bạn đối với hệ thống. Để thực hiện được những tác vụ giống như iMac Pro, chúng ta sẽ chọn chiếc Dell Precision 5820 Tower, với giá 1.250 USD, làm nền để tuỳ biến. Đây là một chiếc máy trạm khá cơ bản thôi, nhưng nó sẽ cực kỳ mạnh mẽ nếu bạn nâng dần cấu hình của nó lên. Và để tối đa hoá tiềm năng của chiếc máy trạm này khi so sánh với iMac Pro, bạn sẽ phải bỏ ra 13.252 USD!

Đầu tiên chúng ta bắt đầu với CPU.

 

Chip xử lý không phải là đối thủ

Cả 5820 Tower và iMac Pro đều là các máy trạm CPU đơn (hay socket đơn) sử dụng các CPU dòng Intel Xeon W. Không may là Dell hiện chưa hỗ trợ các vi xử lý Xeon W với 10 nhân trở lên trên 5820 Tower, nhưng điều này có thể thay đổi khi Apple tung ra các mẫu iMac Pro 14 và 18 nhân vào đầu năm sau.

Nếu bạn muốn máy mạnh hơn thì có thể chọn Dell Precision 7920 Tower, vốn là máy trạm CPU kép (socket đôi), cho phép gắn tối đa 2 vi xử lý Intel Xeon Platinum 8180 24 nhân. Riêng 2 con chip này thôi đã khiến bạn mất 21.000 USD rồi, nên với ngân sách chỉ 13.000 USD thì bạn nên quên chúng đi thôi.

Như vậy bạn chỉ có thể chọn Dell Precision 5820 Tower 10 nhân để đấu lại iMac Pro 18 nhân sắp ra mắt. Bạn cần chấp nhận một con CPU hiệu năng thấp hơn, giá rẻ hơn cho máy Dell, đề chừa ngân sách lại cho các tính năng khác nữa.

 

PC chiếm lợi thế về đồ hoạ

Trên Precision 5820, Dell trang bị card đồ hoạ đã cũ Radeon Pro WX 7100 kiến trúc Polaris. Card này có các chip xử lý 2.304 luồng, tốc độ cơ sở 1.188MHz, tốc độ tối đa 1.243MHz, 8GB GDDR5 chạy trên giao diện 256-bit ở 1.250MHz. Tần suất dữ liệu bộ nhớ là 7Gbps, băng thông 160GB/s.

 

Thay vì mua iMac
Pro bản cao cấp nhất, bạn có
thể mua được PC như thế nào với 13.000 USD?

 

Điều thú vị là phiên bản mới của card này là Radeon Pro WX 9100 sẽ sử dụng kiến trúc Vega mới của AMD, nhưng hiện chưa được bán kèm với Precision 5820. Card mới sẽ gồm các vi xử lý 4.096 luồng với tốc độ tối đa 1.500MHz, RAM 16GB (HBM2) với giao diện 2.048-bit, tần suất dữ liệu 1.86GB/s, băng thông 483.94GB/s.

iMac Pro thì có card Radeon Pro Vega 64 và Vega 56 dựa trên kiến trúc Vega. Dù chưa có số liệu chính thức nào về những chiếc card Radeon Pro Vega này, nhưng chắc chắn chúng có tốc độ cơ sở nhanh hơn WX 9100, và có tốc độ tối đa thấp hơn.

 

Thay vì mua iMac
Pro bản cao cấp nhất, bạn có
thể mua được PC như thế nào với 13.000 USD?

 

Mọi thứ khác

Phần lớn khoản tiền bạn đổ vào iMac Pro dành cho vi xử lý, bộ nhớ RAM, ổ cứng và card đồ hoạ. Tuy nhiên những thứ khác cũng đắt đỏ không kém, gồm: màn hình 27-inch độ phân giải 5K, PSU (nguồn) được tối ưu hoá để "gánh" tất cả các phần cứng của máy, và một bo mạch chủ được tích hợp Thunderbolt 3 và công nghệ mạng dây 10 gigabits/giây. Rất hiếm khi có chiếc máy nào được trang bị cả hai công nghệ này cùng một lúc, khiến iMac Pro trở thành một sản phẩm độc nhất.

 

Thay vì mua iMac
Pro bản cao cấp nhất, bạn có
thể mua được PC như thế nào với 13.000 USD?

 

Mua PC thì lại khác, bạn có rất nhiều lựa chọn phần cứng mà iMac Pro không thể có được. Bạn có thể đẩy giá chót của chiếc Dell 5820 lên hơn 20.000 USD bằng cách sắm trọn 6 thiết bị lưu trữ, và lắp thêm một vài chiếc card đồ hoạ cho máy cũng được. Ví dụ, chỉ cần 2 chiếc card Nvidia Quadro GP100 với 16GB bộ nhớ video mỗi chiếc đã khiến hoá đơn của bạn tăng lên 13.264 USD rồi!

Bên cạnh đó, Dell Precision 5850 chỉ là một thùng máy, và bạn cần một màn hình. Dell không cung cấp tuỳ chọn màn hình 5K cho chiếc máy này, mà thay vào đó là cho phép người dùng lựa chọn giữa 4K và...8K. Nếu bạn muốn màn hình 5K thôi thì bạn có thể bỏ qua tuỳ chọn Dell cung cấp và kiếm một chiếc màn hình UP2715K trên Amazon chẳng hạn.

Đây là những gì bạn sẽ có được với các cấu hình thấp nhất và cao nhất của chiếc iMac Pro mới:

 

Thay vì mua iMac
Pro bản cao cấp nhất, bạn có
thể mua được PC như thế nào với 13.000 USD?

 

Như bạn đã thấy, chiếc iMac Pro có lẽ không nên có mức giá quá cao như Apple đã giới thiệu, đặc biệt khi so sánh cấu hình của nó với cấu hình PC mà bạn có thể mua được bằng đúng số tiền mua iMac Pro.

Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại, bạn không thể tìm được bất kỳ chiếc PC all-in-one gọn nhẹ với cấu hình hệ thống tương tự iMac Pro. iMac Pro có thể có ít cổng giao tiếp, nhưng bản chất "tích hợp đủ thứ" của Thunderbolt 3 và USB 3.1 là như vậy. Do đó, mức giá của chiếc iMac Pro mới có lẽ cũng khá hợp lý, dù chẳng mấy người bình thường nào có thể có đủ khả năng tài chính để kham nổi dòng máy này.

 

Bài viết liên quan:

 

 

Nguồn: DigitalTrends, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.