Khoa học - Đời sống

Phương pháp cấy ghép sinh học này sẽ làm xuất hiện nốt ruồi nhân tạo khi phát hiện có ung thư

Chẩn đoán ung thư sớm đủ để điều trị hiệu quả là một việc làm vô cùng khó khăn nhưng một hệ thống cảnh báo sớm có thể sẽ thay đổi hoàn toàn điều này. Các nhà nghiên cứu với ETH Zurich đã phát triển một biện pháp cấy ghép sinh học và nó sẽ tự động tạo ra một nốt rùi nhân tạo khi phát hiện ra một loại ung thư nào đó. Với phương pháp mới này các nhà khoa học hi vọng sẽ giúp con người phát hiện ung thư sớm hơn để điều trị cho hiệu quả.

Hệ thống hoạt động bằng cách phát hiện nồng độ canxi trong máu. Mức độ canxi cao trong một thời gian dài cho thấy khối u có thể đang phát triển ở đâu đó trong cơ thể.

Mặc dù một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư da có thể dễ dàng được phát hiện sớm nhưng hầu hết các loại ung thư khác chỉ được phát hiện khi chúng có các triệu chứng nghiêm trọng. Theo các nhà nghiên cứu, ung thư đại tràng chỉ có tỷ lệ chữa trị là 11% do khó phát hiện sớm và tỷ lệ này ở ung thư tuyến tiền liệt là 32%.

Tuy nhiên, bốn loại ung thư phổ biến nhất - đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và phổi - có thể được phát hiện sớm bằng cách phát hiện nồng độ canxi cao trong máu. Lợi dụng điều này, các nhà khoa học đã phát triển nên hệ thống cảnh báo trên.

Sau khi cấy vào da của bệnh nhân, hệ thống hoạt động bằng cách theo dõi nồng độ canxi. Nếu nồng độ này vượt quá quy định trong một khoảng thời gian đủ dài, hệ thống sẽ kích hoạt sự sản xuất melanin dẫn đến việc nốt ruồi màu nâu.

Phương pháp này cho phép các bệnh nhân phát hiện ung thư và được điều trị sớm để có kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, do những hạn chế với công nghệ cơ bản, các nhà nghiên cứu cho biết cần phải cấy ghép thay thế sau vài năm để đảm bảo hiệu quả.

 

Bài viết liên quan:

 

 

Nguồn: Bgr, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.