Thủ thuật Mac OS

Parallels Desktop Lite - Chạy nhiều hệ điều hành Linux trên máy Mac miễn phí

Parallels Desktop là phần mềm máy ảo cho phép cài nhiều hệ điều hành cùng lúc trên máy tính, hỗ trợ chạy Windows, Linux, Ubuntu, ChromeOS và Mac OS X. Nếu như Parallels Desktop được bán với giá $69.99 thì phiên bản Lite mới ra mắt cho Mac OS X là hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên chỉ cài được Linux, còn Windows thì bạn phải trả phí khoảng 1,299,000đ/năm.

Những tính năng của phiên bản Parallels Desktop Lite:

 

  • Tải và chạy máy ảo Linux miễn phí, không hạn chế số lượng
  • Tải và chạy máy ảo OS X® miễn phí, không hạn chế số lượng
  • Tải và chạy máy ảo ChromeOS miễn phí, không hạn chế số lượng
  • Tải và chạy máy ảo Windows - Yêu cầu phải mua tính năng này trong ứng dụng với giá 59.99$ và hiệu lực 1 năm.

 

Với Parallels Desktop Lite, bạn có thể chạy các hệ điều hành sau đây trên máy Mac:

 

  • Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista®, and XP
  • Hầu hết các phiên bản Linux
  • MacOS Sierra 10.12, OS X El Capitan 10.11, OS X Yosemite 10.10, OS X Mavericks 10.9, OS X Mountain Lion 10.8, and OS X Lion 10.7.x...

 

 

Làm sao để chạy Parallels Desktop Lite?


Đầu tiên bạn cần cài đặt từ Mac App Store: Parallels Desktop Lite on the Mac App Store

 

[​IMG]


Sau khi cài đặt (Install) thành công thì có thể mở (Open) ứng dụng lên và làm các bước như bên dưới.

Bước 1: Chạy phần mềm Parallels Desktop Lite, bạn sẽ thấy có hai lựa chọn, một là miễn phí chỉ cài Linux và một phải trả tiền để cài Windows (Có thể thử trial 14 ngày).

 

[​IMG]


Bước 2: Nếu bạn muốn sử dụng một phiên bản miễn phí cho Linux, chỉ cần chọn Linux only, sau đó bạn có thể bắt đầu làm việc trong Parallels Desktop Lite. Nếu bạn muốn sử dụng thử Windows thì chọn cài đặt Windows & Support. Sau đó đăng nhập hoặc tạo tài khoản mới ngay ở bước này.

 

[​IMG]

[​IMG]

Bước 3: Nếu chọn cài Windows thì bạn sẽ được chuyển đến cửa sổ như bên dưới, trong đó nếu bạn đã từng mua thì có thể restore license tại bước này bằng cách Click vào nút Restore Purchases ở góc dưới bên trái của cửa sổ. Không thì bạn sẽ chọn Free 14 ngày để dùng thử cho việc cài đặt thêm Windows lên máy Mac đang sử dụng.

 

[​IMG]

[​IMG]
Nếu sau 14 ngày bạn muốn tiếp tục sử dụng máy ảo chạy Windows thì cần phải mua license 1 năm.


Bước 4: Đến đây bạn có thể thử cài Windows lên máy ảo tùy theo ý muốn và cách thức, có thể chọn tải về từ Microsoft, có thể chọn cài từ bản image có sẵn... Dĩ nhiên bạn cần có key bản quyền Windows để sử dụng bản Windows đó dù đang chạy trên máy ảo.

 

[​IMG]


Như vậy bạn lưu ý có 2 loại license mà bạn cần có nếu muốn cài Windows lên Parallels Desktop Lite, đó là bản quyền của chính Parallels Desktop Lite và bản quyền của hệ điều hành Windows mà bạn muốn cài.

 

[​IMG]
Tải Windows từ Microsoft và tự động cài...

[​IMG]
Hoặc rê bản Windows image tải sẵn vào để cài

Tuy nhiên mình không có nhu cầu cài Windows nên thử cài Chrome OS, và cái này free + cài lên Parallels Desktop Lite cũng free, không phải lo bản quyền gì hết, tương tự như các bản Linux.

 

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

Một số hình ảnh của Parallels Desktop Lite khi chạy các hệ điều hành khác, có Windows và Mac OS X:

 

[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]


Nhìn chung Parallels Desktop Lite khá nhẹ, ít chiếm bộ nhớ hơn bản chuẩn trước đây. Hy vọng với bản Lite thì các bạn có dịp trải nghiệm nhiều hệ điều hành khác trên máy Mac một cách tiện lợi, nhanh chóng mà không phải mất phí.

 

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều