Khoa học - Đời sống

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang dung nạp quá nhiều đường!

Bất kể bạn thuộc đội hảo ngọt hay đội ăn lạt, hẳn là phần lớn mọi người ai cũng có cho mình 1 món ngọt khoái khẩu nào đó. Tuy nhiên cái cảm giác sung sướng, khoan khoái khi măm đồ ngọt sẽ lại là 1 nguy cơ khá lớn liên quan đến sức khỏe của bạn, đặc biệt trong trường hợp bạn tiêu thụ chất ngọt quá nhiều. Rất khó để khẳng định bạn sẽ loại bỏ hoàn toàn đồ ngọt trong các món ăn đồ uống hàng ngày, chúng ta chỉ có thể tự xem các cách cơ thể chúng ta phản ứng lại việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt hay thôi.

Dưới đây là 1 vài triệu chứng khá rõ ràng mà các bạn có thể tự nhận thấy.

Tăng cân

Cái này khỏi phải nói, đơn giản là nạp quá nhiều đường -> quá nhiều calo hơn mức tiêu thụ hàng ngày -> lên cân, cái này rất bình thường không có gì là lạ khi cơ thể bạn phản ứng lại theo cách này.

Sâu răng

Cái này cũng rõ ràng vì khi ăn nhiều đường và đặc biệt không vệ sinh răng miệng đủ sạch thì các mảng bám sẽ bám vào răng, dần dần dẫn đến việc sâu răng.

Thường xuyên bị cảm lạnh và cúm

Việc bạn ăn hoặc uống quá nhiều đường sẽ làm các tế bào hệ miễn dịch bị lẫn lộn trong trường hợp bạn bị bệnh. Lý do tại vì vitamin C, thứ mà cơ thể bạn cần để chống lại bệnh cúm và thằng Glucose có cấu trúc hóa học khá giống nhau. Vì vậy khi cơ thể bị ốm, đáng lẽ hệ miễn dịch phải tìm kiếm và làm việc với vitamin C để chữa bệnh thì lại đi chọn Glucose, cơ chế tại sao lại chọn như vậy thì chúng ta như nào thì cơ thể chúng ta đơn giản như vậy, thử hỏi đội hảo ngọt xem việc họ chọn 1 cốc nước cam với việc 1 cái bánh quy thì họ thích cái nào hơn :).
Để ngăn chặn tình huống như vậy, hãy cắt giảm lượng đồ ngọt khi bạn thấy người lừ đừ và có nguy cơ cảm lạnh hoặc cúm. Thay vào đó là ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất dinh dưỡng và vitamin C và E, cũng như beta-carotene và kẽm.


Những dấu hiệu cho thấy bạn đang dung nạp
quá nhiều đường!

Cảm thấy đau cơ, đau khớp

Lượng đường trong chế độ ăn uống của bạn làm cho các tế bào miễn dịch tiết ra thông điệp các chất gây viêm nhiễm vào máu của bạn để cố gắng phá vỡ sản phẩm glycat hóa bền vững (advanced glycation end products) là các protein hoặc chất béo bị glycat hóa sau khi tiếp xúc với các đường.
Bạn ăn càng nhiều đường thì các sản phẩm glycat hóa bền vững càng xuất hiện nhiều, chúng là nguyên nhân gây ra những tổn hại cho hệ thần kinh, các vấn đề về khớp và cơ, các bệnh về mắt, thận và tim ở người bị tiểu đường và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực của quá trình lão hóa nhanh ở nhiều người.

Cảm thấy thèm khát đường và các thức ăn có chứa đường

Đồ ngọt là loại chất được chuyển hóa rất nhanh, chúng có thể làm bạn thấy đói ngay cả khi chỉ mới khoảng 1 tiếng trước đó bạn vừa mới ăn 1 chiếc bánh ngọt to chà bá. Trên thực tế, việc ăn đường sẽ giúp giải phóng dopamine, tương tự như những gì bạn cảm thấy khi sử dụng thuốc gây nghiện. Đúng với nghĩa làm tốt được thưởng kẹo của trẻ con, bộ não chúng ta xem đường là một phần thưởng hay một bữa tiệc và bạn ăn nhiều đường, cơ thể bạn càng thèm khát nó. Đó là một chu kỳ luẩn quẩn và gây nghiện vì việc ăn đường vào như 1 cách nuông chiều bản thân, làm thấy cơ thể có được cảm giác thoải mái và sau đó là uể oải, chỉ muốn nghỉ ngơi.

Cảm thấy cơ thể tăng động hoặc giảm động

Glucose là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn, vì vậy việc duy trì lượng đường ở mức ổn định là 1 điều rất quan trọng. Khi bạn măm măm đường, tuyến tụy sẽ phóng thích insulin để giúp đưa glucose vào tế bào làm bạn cảm thấy thừa năng lượng. Khi chu kỳ phóng thích này kết thúc, bạn sẽ cảm thấy tự dưng xìu xuống vì cơ thể bạn muốn nhiều đường hơn để duy trì đà hưng phấn.
Vậy nên nếu muốn duy trì mức năng lượng dài hạn thì bạn nên tránh ăn đồ ngọt và đồ ăn nhẹ không lành mạnh. Thay vào đó, hãy lựa chọn các protein và chất béo lành mạnh. Nói chung là nên tạo năng lượng “thực” cho cơ thể của bạn từ thực phẩm lành mạnh.


Những dấu hiệu cho thấy bạn đang dung nạp quá
nhiều đường!


Nổi mụn

Các thực phẩm chứa thêm đường làm cho mức insulin tăng lên và bắt đầu quá trình glycat hoá như đã nói ở trên, hoặc liên kết đường với các phân tử protein. Việc tăng cường insulin có thể làm tăng hoạt động của các tuyến dầu trong da và kích hoạt quá trình viêm.
Điều đó có nghĩa là chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến nguy cơ tăng khả năng bạn bị mụn trứng cá. Nếu làn da của bạn bị nổi mụn mà khi áp dụng các chiêu trò chăm sóc da không có hiểu quả thì bạn hãy thử thay đổi thói quen ăn uống xem sao. Tất nhiên không phải là loại bỏ đường ra khỏi cuộc sống của bạn hoàn toàn, nhưng nếu có thể thì nên hạn chế và ăn uống điều độ có theo dõi để xem sự khác biệt có xảy ra không.

Khả năng dung nạp đường ngày càng cao

Một kiểu như là lờn thuốc, khi sử dụng quá nhiều thì ta sẽ cần 1 "liều" cao hơn để có thể chữa được bệnh vậy. Ăn đường cũng thế, khi đã quen ăn ở mức quá nhiều, thì để có được cảm giác ngon miệng ta lại phải ăn nhiều hơn nữa mới đem lại cảm giác "đã". Vậy nên nếu bạn thấy miếng bánh ngọt kia đã từng ngon lành vậy mà giờ lại không được ngon như xưa, rất có thể bạn đã dung nạp đường quá nhiều.

Cuối cùng thì ăn bao nhiêu đường là đủ?

Theo như WHO lượng đường dung nạp vào cơ thể nên ít hơn 10% lượng dung nạp năng lượng hàng ngày, tương ứng với khoảng 7 thìa cafe đường nói chung. Tuy rằng ăn đồ ngọt thì sướng cái mồm đấy, nhưng tốt nhất nên hạn chế thôi các bạn nhé, nếu muốn ngọt hãy thử tìm cách thay thế bằng các sản phẩm tự nhiên có đường như các loại hoa quả, rau củ quả, các loại hạt...chẳng hạn.

 

Bài viết liên quan:

 

 

Nguồn: Tinhte

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.