Tin tức , Windows

Microsoft chính thức xác nhận bản vá Meltdown và Spectre sẽ làm giảm nghiêm trọng hiệu năng của PC chạy Windows cũ

Microsoft vừa chính thức xác nhận rằng người dùng các phiên bản Windows cũ sẽ phải đối mặt với tình trạng “hiệu năng hệ thống bị suy giảm” sau khi cài đặt bản vá bảo mật giúp sửa các lỗ hổng nghiêm trọng Meltdown và Spectre vốn đang gây ảnh hưởng tới hầu hết các bộ vi xử lý của Intel cùng một vài loại chipset di động ARM và AMD.

Việc cập nhật bản vá lỗi là điều người dùng buộc phải làm để đảm bảo hệ thống được an toàn trước các nguy cơ bị rò rỉ những thông tin nhạy cảm như mật mã hay các nội dung bí mật khác được lưu trữ trên thiết bị. Microsoft đã phát hành bản vá nói trên từ ngày 03/1/2018 để khắc phục vấn đề ở cấp độ hệ điều hành, Intel cũng đồng thời phát hành một bản cập nhật cho các microcode của CPU.

Về cơ bản, bản vá mà Microsoft đưa ra sẽ thay đổi cách Windows tiếp cận với bộ nhớ và điều này sẽ khiến người dùng bị ảnh hưởng rất lớn khi hiệu năng hệ thống sẽ bị giảm đi rõ rệt. Tất nhiên, mức độ nghiêm trọng còn tùy thuộc vào loại và tuổi thọ của CPU được trang bị và hệ thống đang hoạt động với phiên bản Windows nào. Theo Microsoft, người dùng Windows 7 và Windows 8 với các hệ thống PC sử dụng vi xử lý Intel cũ thuộc các phiên bản từ Haswell (2015) trở về trước sẽ là phải chịu đựng ảnh hưởng mạnh nhất từ vấn đề sụt giảm hiệu năng mà dễ nhận thấy nhất là thời gian khởi động lâu hơn thông thường.

Người dùng Windows 10 trên các cấu hình phần cứng cũ cũng là nạn nhân của việc sụt giảm hiệu năng nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng Windows 10 trên các hệ thống có CPU Intel từ kiến trúc Skylake hay Kabylake trở lên thì hầu như không thể cảm nhận thấy dấu hiệu ảnh hưởng nào vì mức độ ảnh hưởng tới tốc độ hệ thống theo Microsoft sẽ chỉ được đo bằng “phần nghìn giây”.
 

Bài viết liên quan:

 

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.