Vi xử lý

MediaTek sẽ tạm rút lui khỏi thị trường SoC cao cấp

Giám đốc mảng kinh doanh toàn cầu của MediaTek - Finbarr Moynihan đã giải thích về tình hình ảm đạm của dòng SoC cao cấp nhất của hãng là Helio X đòng thời tiết lộ rằng công ty sẽ tạm rút lui khỏi phân khúc cao cấp và hứa hẹn trở lại trong 2 năm nữa.

Thật sự mà nói thì năm 2017 đã chứng kiến một sự cải tiến đột biến về công nghệ và hiệu năng của vi xử lý di động. Những con vi xử lý sản xuất trên tiến trình 10 nm đang dần phổ biến ít nhất là trong phân khúc điện thoại cao cấp. Cũng ở phân khúc này, đối với các thiết bị cao cấp thì Samsung Exynos 8895 và Qualcomm Snapdragon 835 đang cạnh tranh rất khốc liệt. Cả 2 đều sử dụng tiến trình 10 nm FinFET của Samsung và tập trung cải thiện mức tiêu thụ điện năng so với các thế hệ trước. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên nhất lại đến từ Apple khi táo mẻ gây địa chấn với Apple A11 Bionic với cả 6 nhân có thể chạy ở xung nhịp cao cùng lúc, lần đầu đánh bại các SoC dành cho Android về mặt điểm số benchmark đa nhân. Tuy nhiên, nói đến đây thì MediaTek vẫn chưa được gọi tên, nhà sản xuất vi xử lý di động của Đài Loan đã âm thầm lùi vào bóng tối.
 

MediaTek tạm rút
lui khỏi thị trường SoC cao cấp!

Helio X hiện là dòng SoC cao cấp nhất của MediaTek với phiên bản X30 có đến 10 nhân xử lý: 2 nhân ARM Cortex-A73 2,6 GHz, 4 nhân ARM Cortex-A53 2,2 GHz và 4 nhân ARM Cortex-A35 1,9 GHz, được sản xuất trên tiến trình 10 nm. Ngoài ra X30 còn tích hợp nhiều công nghệ mới như Imagiq 2.0 gồm 2 vi xử lý ảnh 14-bit hỗ trợ 2 camera 16 + 16 MP, hỗ trợ quay 4K HDR; RAM cũng dùng chuẩn mới hơn với 4 x 16-bit LPDDR4X 1866 MHz, GPU cũng được nâng cấp với PowerVR 7XTP-MT4 hiệu năng cao hơn 20% so với GPU trên Helio X20. Tuy nhiên với những thông số đẹp như vậy, Helio X vẫn không được nhiều hãng làm điện thoại mặn mà. Hiện tại chỉ có Meizu và Elephone chọn Helio X30 để trang bị cho các smartphone của mình và dòng SoC này cũng ít phổ biến hơn so với các phiên bản trước.

Theo Moynihan: "Bản thân con chip và modem băng tần tích hợp cũng cần phải đáp ứng các yêu cầu cao cấp về modem đối với các nhà mạng tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Phi hay Ấn Độ đúng không nào? Vì vậy modem thường là thứ cần phải sở hữu thông số mới nhất và xịn nhất. X30 có thể không đạt được cấp độ này, tức là về khía cạnh các yêu cầu về kĩ thuật trên toàn cầu nhưng chúng tôi biết điều đó."

Nói về các thế hệ sau của Helio X30, Moynihan chia sẻ: "Những gì tôi có thể nói lúc này là khả năng ở phân khúc cao cấp nhất, chúng tôi sẽ tạm nghỉ một thời gian. Những gì bạn sẽ thấy là chúng tôi tiếp tục phát huy những gì đang có, chưa rõ thế hệ sau sẽ mang thương hiệu gì nhưng quá trình phát triển dự kiến sẽ mất không chỉ là 1 hay 2 năm.


 

Nguồn: WccfTech​, Tinhte
 

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.