PC - Laptop

MacBook Air 13 inch, MacBook Pro 13 inch và Mac mini chạy chip M1 mới của Apple đều có chung một nhược điểm lớn

Đêm qua, Apple đã ra mắt 3 chiếc máy tính Mac mới chạy chip M1 dựa trên kiến trúc ARM, đó là MacBook Air 13 inch, MacBook Pro 13 inchMac mini. Con chip M1 mới của Apple hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu năng và thời lượng sử dụng pin, nhưng nó cũng có một nhược điểm lớn, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Đó chính là bộ nhớ RAM. Theo Apple, nếu người sử dụng muốn một chiếc máy tính Mac có bộ nhớ RAM lớn hơn 16GB, họ sẽ phải mua những mẫu cũ hơn sử dụng chip Intel. Vì hiện tại, bộ vi xử lý M1 của Apple không thể hỗ trợ tăng thêm dung lượng bộ nhớ RAM vượt quá 16GB.

MacBook Air 13 inch,
MacBook Pro 13 inch và Mac mini chạy chip M1 mới của Apple
đều có chung một nhược điểm lớn

Nhược điểm này có thể khiến cho những người dùng chuyên nghiệp phải thất vọng, và tạm gác việc chuyển sang máy tính Mac dựa trên chip ARM hoàn toàn mới. Vì các phiên bản cũ sử dụng chip Intel sẽ cho phép họ có thể trang bị tới 32GB RAM, phục vụ công việc của mình.

Sẽ còn ngớ ngẩn hơn nếu như trong tương lai sắp tới, Apple cũng bán ra những mẫu iMac, MacBook Pro 16 inch hoặc Mac Pro trang bị chip M1 và giới hạn bộ nhớ RAM chỉ 16GB. Đây là những mẫu máy tính cấu hình cao, hiệu năng mạnh mẽ và hướng tới đối tượng người dùng chuyên nghiệp.

Apple cũng cho biết rằng RAM trên bộ vi xử lý M1 không thể nâng cấp, nó được tích hợp vào hệ thống trên chip. Vì vậy bạn sẽ không thể nâng cấp phiên bản có 8GB RAM lên 16GB RAM, bằng cách trang bị thêm một thanh RAM khác như thông thường. Về cơ bản thì những chiếc máy tính Mac này khá giống với smartphone hay tablet.

MacBook Air 13 inch,
MacBook Pro 13 inch và Mac mini chạy chip M1 mới của Apple
đều có chung một nhược điểm lớn
Bộ vi xử lý M1 dựa trên kiến trúc ARM của Apple.

Ngoài ra còn có một hạn chế khác, đó là chip M1 không hỗ trợ các GPU ngoài. Điều đó không phải vấn đề lớn với MacBook Air hay MacBook Pro, nhưng lại hạn chế khả năng mở rộng sức mạnh của Mac mini mà những chiếc máy tính Mac để bàn trong tương lai. Bạn sẽ không thể sử dụng các GPU ngoài để nâng cấp sức mạnh xử lý đồ họa của Mac mini.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn mua một chiếc máy tính Mac dựa trên chip ARM mới của Apple, bạn sẽ không có khả năng nâng cấp phần cứng. Ít nhất là ở thời điểm hiện tại, còn trong tương lai Apple có thể sẽ ra mắt chip ARM thế hệ mới hơn để giải quyết những giới hạn này.

Đó cũng là lý do mà Apple hiện vẫn đang còn bán những chiếc MacBook Pro và Mac mini dựa trên chip Intel (MacBook Air hiện là mẫu duy nhất chỉ có phiên bản chip ARM). Những chiếc máy tính Mac dựa trên chip Intel vẫn sẽ cho phép người dùng mở rộng nhiều bộ nhớ RAM hơn, linh hoạt hơn và có thể là nhiều cổng kết nối hơn.


Bài viết liên quan:

Nguồn: TheVerge, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều