Tin tức , Khoa học - Đời sống

Huawei bị Google và các đối tác thương mại Mỹ dừng hợp tác

Sau khi Tổng thống Donal Trump ký sắc lệnh cấm các nhà mạng viễn thông Mỹ nhập thiết bị cơ sở hạ tầng viễn thông từ các quốc gia thù địch, mà Huawei của Trung Quốc là mục tiêu hàng đầu. Ngay sau đó hàng loạt đối tác lớn của Huawei tại Mỹ đã cắt đứt quan hệ hợp tác với Huawei.

Thông báo đầu tiên đến với Huawei không ai khác ngoài ông lớn Google, khi công ty này tuyên bố rút giấy phép sử dụng Android. Việc này đồng nghĩa là kể từ thời điểm này các sản phẩm smartphone, tablet của Huawei sẽ không được sử dụng hệ điều hành Android từ Google nữa, đồng thời Google Play Store cũng như các dịch vụ và ứng dụng quan trọng như Gmail, Google Map,.. đã quá quen thuộc với người dùng cũng không còn xuất hiện trên các thiết bị của Huawei.

Rất may cho người dùng đã mua các sản phẩm smartphone, tablet của Huawei trước đây khi Google khẳng định các thiết bị này hiện có vẫn tiếp tục dùng được Google Play Store và các dịch vụ, ứng dụng khác của Google. Nên những anh em nào đang dùng thì cũng đừng quá lo lắng hay bán tháo thiết bị nhé.

Chưa dừng lại ở đó, Huawei còn liên tiếp nhận thêm một loạt thông tin không vui khác đến từ các đối tác phần cứng của họ bao gồm Intel, Qualcomm Xilinx và Broadcom khi những công ty này chính thức thông báo rằng họ sẽ tuân theo lệnh của chính phủ Mỹ và ngừng cung cấp linh kiện, công nghệ cho Huawei không chỉ mảng di động mà còn lan rộng sang cả mảng kinh doanh cốt lõi của Huawei là viễn thông.

Theo nguồn tin từ Trung Quốc chia sẻ với Huaweicentral, Huawei đã tiên liệu trước ngày Google không cấp phép sử dụng Android và hãng đã phát triển hệ điều hành riêng dành cho các thiết bị di động từ năm 2012 với tên gọi là "Hongmeng".

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại chưa rõ đây đã phải là tên gọi chính thức của nền tảng riêng biệt do Huawei phát triển hay đây chỉ là tên gọi một dự án của hãng này. Mặt khác, cũng chưa có một thông tin nào xác thực ra, trong thời gian ngắn tới, Huawei sẽ chuyển qua sử dụng hệ điều hành riêng cho mình phát triển cũng như nó sẽ có mặt ở những quốc gia nào.

Đối với các chip xử lý dành cho laptop, Huawei thường dùng chip Intel, tuy nhiên, hãng cũng đã có sản phẩm dự phòng tự mình sản xuất là Kunpeng 920. Chip xử lý máy tính này được ra mắt vào đầu tháng 1 năm nay, được phát triển cùng với công ty thiết kế chip Arm Holdings thuộc SoftBank. Kunpeng 920 được hứa hẹn sẽ mang lại hiệu suất cực cao, tiết kiệm điện năng và sản xuất trên tiến trình 7nm bởi Công ty sản xuất chip bán dẫn Đài Loan, đây là công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Mình sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới xung quanh vụ việc này, Anh em hãy cùng chờ xem những diễn biến tiếp theo sẽ xảy ra như thế nào nhé.

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều