Khoa học - Đời sống

Đâu là sự khác biệt giữa chuột quang và chuột laser?

Chuột bi từ lâu đã bị lãng quên đối với hầu hết người sử dụng máy tính, phần lớn loại chuột máy tính được sử dụng hiện nay là chuột quang và chuột laser. Vậy, đâu là sự khác biệt?

Sự khác biệt về mặt kỹ thuật rõ ràng là ở chính cái tên của nó. Chuột quang sử dụng hệ thống đèn LED, còn chuột laser thì sử dụng… đèn laser. Những loại đèn này cho phép bộ cảm biến CMOS của chuột thu nhận hình ảnh từ bề mặt bên dưới nó một cách nhanh nhất, từ đó xác định cách di chuyển của con trỏ. Độ phân giải DPI (dot per inch) sẽ quyết định độ nhạy trong chuyển động của từng loại chuột. Cả chuột laser và chuột quang ngày nay đều có thông số DPI khá cao.

 

[​IMG]


Hệ thống đèn LED của chuột quang chỉ được tối ưu hóa khi sử dụng trên một tấm lót chuột hoặc trên một bề mặt không bị phản quang. Ở phía ngược lại, đa số mẫu chuột laser có thể sử dụng trên nhiều bề mặt –thậm chí là mặt gương. Cũng bởi tính chất của laser khi đi qua một bề mặt, dòng chuột này khá dễ đọc sai thông tin bề mặt mà nó tiếp xúc, nhất là đối với những chuyển động nhỏ. Điều này sẽ gây ra hiện tượng jitter (gãy đường chuột) khi rê chuột, đây là một khuyết điểm mà các hãng sản xuất đang cố giảm thiểu. Có lẽ, những người thường sử dụng đồ họa Photoshop và các game thủ bắn súng FPS, sẽ sớm nhận ra những nhược điểm này của chuột laser.

Khi chọn mua chuột laser, cũng như chuột quang, thông số cần được chú ý nhất là độ phân giải DPI (dots per inch). DPI càng cao thì tốc độ di chuyển con trỏ càng cao, càng nhạy với từng cử động nhỏ của bàn tay. Tuy nhiên không đơn giản là chọn chuột có giá trị DPI càng cao thì càng tốt, vì khi dùng chuột có số DPI cao trên một màn hình kích thước nhỏ với độ phân giải thấp thì chỉ cần rê nhẹ, con trỏ đã đi rất xa và như vậy bạn rất khó điều khiển chuột chính xác. Ngược lại, nếu chọn DPI thấp quá, người dùng sẽ phải rê chuột nhiều để di chuyển con trỏ, tốc độ di chuyển chuột thấp hẳn. Tuy hiện tại trên hầu hết chuột laser đều có một nút bấm để điều chỉnh DPI nhưng nếu bạn vẫn cảm thấy nó quá nhạy, thì đây cũng là lúc chuột quang chứng minh những giá trị của mình.

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều