Khoa học - Đời sống

Chiếc bút này chỉ mất 10 giây để phát hiện mô ung thư, nhanh gấp 150 lần các phương pháp khác

Một chiếc bút có khả năng phát hiện ung thư chỉ trong vòng 10 giây. Nó dự kiến sẽ có mặt trong các bệnh viện ở Mỹ vào năm 2018.

Chiếc bút được phát triển bởi Đại học Texas Austin có tên gọi là MasSpec Pen. Theo nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine, nó đã đặt thêm một phép màu lên đầu ngón tay của các bác sĩ phẫu thuật, những người chuyên cắt bỏ khối u cho bệnh nhân ung thư.

 


MasSpec Pen, chiếc bút có khả năng phát hiện ung thư chỉ
trong vòng 10 giây

 

MasSpec Pen, chiếc bút có khả năng phát hiện ung thư chỉ trong vòng 10 giây

 

Loại bỏ toàn bộ mô ung thư chỉ sau một cuộc phẫu thuật

Nếu bạn nói chuyện với một bệnh nhân ung thư vừa trải qua phẫu thuật, một trong những câu đầu tiên họ nói sẽ là: ‘Tôi hi vọng bác sĩ đã lấy hết các khối u ra ngoài’”, giáo sư Livia Eberlin dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Điều họ lo lắng hoàn toàn đúng. Chúng ta biết rằng khối u ung thư chứa những tế bào có khả năng nhân lên liên tục mà không hề chết đi. Nếu chúng không được loại bỏ triệt để khi phẫu thuật, các khối u mới không những sẽ lại mọc lên tại chính vị trí cũ, mà chúng còn lây lan thêm.

Hậu quả là ung thư sẽ quay trở lại, bệnh nhân khó có thể phẫu thuật lần tiếp theo. Mà nếu có thì tỷ lệ tử vong ở lần phẫu thuật sau cũng sẽ cao hơn.

Trong trường hợp ngược lại, để chắc chắn loại bỏ hoàn toàn khối u thì các bác sĩ có thể cắt lấn sang cả phần mô khỏe mạnh xung quanh nó được hay không? Họ sẽ phải cân nhắc rất nhiều bởi loại bỏ quá nhiều mô lành tính có thể gây thiệt hại đáng kể cho người bệnh.

Chẳng hạn như phẫu thuật ung thư vú, khi cắt quá nhiều mô lành tính sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương thần kinh và để lại tác dụng phụ đau đớn cho người bệnh. Tương tự với phẫu thuật tuyến giáp, cắt bỏ phần lớn mô không phải ung thư sẽ khiến bệnh nhân mất khả năng nói, không thể điều chỉnh lượng canxi trong cơ thể dẫn đến vấn đề về cơ và chức năng thần kinh.

Bởi vậy, giải pháp tốt nhất là tìm cách loại bỏ hết khối u ung thư đồng thời vẫn giữ lại được toàn bộ các mô khỏe mạnh. Để làm được việc này, các bác sĩ phẫu thuật cần một công cụ chẩn đoán nhanh, cho phép phân biệt chính xác phần nào là mô lành tính và phần nào là khối u ung thư cần cắt bỏ. Và MasSpec Pen chính là một lựa chọn.

 

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.