Tin tức

Apple thâu tóm Buddybuild, công cụ phát triển ứng dụng di động để tiếp tục cuộc đua với Google

Cụ thể, Táo khuyết vừa chính thức thâu tóm Buddybuild - một startup sở hữu các công cụ phát triển ứng dụng tự miêu tả là "nền tảng tuần hoàn di động", tập trung vào các công cụ tích hợp và gỡ lỗi liên tục - cho phép một nhóm phát triển phần mềm có thể tạo ra một workflow đơn giản phục vụ việc tuần hoàn qua lại giữa các đối tượng trong một ứng dụng và đẩy ứng dụng tới người dùng thông qua GitHub, BitBucket hay GitLab.

Không có thông tin nào liên quan vấn đề tài chính trong thoả thuận này được tiết lộ. Theo Apple thì nhóm phát triển Buddybuild (hiện có khoảng hơn 40 kỹ sư) sẽ vẫn làm việc tại Vancouver. Và sau vụ thâu tóm này thì công cụ Buddybuild cũng sẽ được tích hợp với Xcode - bộ công cụ phát triển ứng dụng cho iOS, macOS, watchOS và tvOS của Apple; thời gian cụ thể hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Dịch vụ Buddybuild sẽ tiếp tục phục vụ các khách hàng hiện tại dưới hình thức một sản phẩm độc lập trên website của công ty, còn các khách hàng mới sẽ không thể sử dụng dịch vụ này theo cách như trên nữa. Thoả thuận này giữa Apple và Buddybuild cũng đồng nghĩa với việc ứng dụng Buddybuild dành để phát triển cho nền tảng Android mà công ty vừa thêm vào hồi tháng Hai vừa qua sẽ bị ngừng hoàn toàn, và dự kiến điều này sẽ diễn ra vào tháng Ba sắp tới. Apple từng có "tiền sử" ngừng hỗ trợ Android sau khi họ thâu tóm các hãng phần mềm, như TestFlight, nhằm loại bỏ một công cụ phát triển quan trọng khỏi hệ sinh thái của đối thủ Google.

Hệ thống Buddybuild có vẻ sẽ kết hợp hoàn hảo với các công cụ phát triển ứng dụng hiện tại của Apple, mang lại nhiều phương thức thử nghiệm, gỡ rối và phân phối các ứng dụng di động thông qua một kênh chính thức là Apple. Hơn nữa, Buddybuild sẽ giúp việc phát triển và tuần hoàn qua lại giữa các thành phần của ứng dụng dễ dàng hơn trước đây nhiều.

Ứng dụng là một phần cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến giữa các nhà sản xuất smartphone: các hãng sẽ "dụ dỗ" người dùng mua thiết bị, rồi sau đó khi xu hướng mua smartphone bắt đầu chậm lại bởi thị trường bắt đầu "trưởng thành", thì các ứng dụng sẽ trở thành nguồn thu chính của các hãng này.

Dòng iPhone của Apple từ lâu đã bị Android của Google vượt mặt về thị phần, tuy nhiên nó vẫn mang lại nhiều lợi nhuận từ ứng dụng hơn đáng kể so với đối thủ. Trong số 17 tỷ USD lợi nhuận từ ứng dụng di động toàn cầu trong Quý 3 (trừ Trung Quốc ra) thì Apple đã chiếm đến 11 tỷ USD.

Nhưng với việc Google đang dần vượt Apple về số lượt tải về ứng dụng, có thể thấy các bước thâu tóm mà hãng đang thực hiện sẽ đảm bảo cho nền tảng của Táo khuyết và các công cụ ứng dụng luôn luôn thân thiện với các nhà phát triển, cũng như ngày càng hoàn thiện với các tính năng và công cụ mới dễ sử dụng hơn.

Như đã nói ở trên, vụ thâu tóm Buddybuilt làm chúng ta nhớ lại vụ thâu tóm TestFlight của Apple hồi năm 2014. Sau khi sở hữu TestFlight, Apple đã yêu cầu người dùng phải sử dụng Xcode mới có thể tiếp tục sử dụng được TestFlight.

Buddybuild được thành lập vào năm 2015 bởi cựu nhân viên Amazon Dennis Pilarinos và Christopher Stott. Sau 3 năm tồn tại, startup này đã gây quỹ được khoảng 8,8 triệu USD, bao gồm 7,6 triệu USD do Kleiner Perkins Caufield khởi xướng hồi tháng 5/2016.

Stewart Butterfield là chuyên gia cố vấn cho công ty, và Slack đã trở thành một trong những khách hàng tiềm năng của Buddybuild. Ngoài ra, các khách hàng lớn khác còn có Mozilla, Hootsuite, Reddit, SoundCloud, FourSquare và The New York Times.

Buddybuild đã thông báo trên blog rằng khoản tiền thu được từ Apple sẽ giúp công ty dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng thêm nhân sự mới.

 

Bài viết liên quan:

 

 

Nguồn: TechCrunch, GenK

Bình luận về bài viết

Đang được xem nhiều

Thủ thuật Android , Android

Mới đây, nhóm phát triển YouTube ReVanced đã phát hành các patcher mới nhất nhằm sửa lỗi từ phiên bản YouTube ReVanced v18.23.35 trước đó. Phiên bản mới này cập nhật theo YouTube 18.38.44, sửa lỗi và cải thiện khả năng chặn quảng cáo video cùng một số thay đổi khác. Dưới đây là tệp file APK của ReVanced 18.38.45, mời các bạn cùng tải về và trải nghiệm thử nhé.